70% phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/10, tại cuộc họp cung cấp thông tin báo về công tác phòng chống điều trị HIV/AIDS, Trưởng phòng Giám sát, theo dõi, đánh giá, xét nghiệm (Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế) Võ Hải Sơn cho biết, hiện cả nước có khoảng 2.600 phụ nữ mang thai nhiễm HIV/AIDS.

Theo ông Võ Hải Sơn, trong số 2.600 phụ nữ mang thai nhiễm HIV/AIDS có khoảng 1.800 người đang được điều trị dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con (chiếm khoảng 70%).
 Bệnh nhân đang được bác sỹ tại Trung tâm Y tế Nam Từ Liêm tư vấn.
Số còn lại không được điều trị do phát hiện muộn hoặc người mắc không điều trị. “Trung bình hàng năm, trên cả nước có khoảng 1,3 triệu phụ nữ mang thai được xét nghiệm xác định chẩn đoán có nhiễm HIV/AIDS hay không. Cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng đã triển khai tháng cao điểm phòng lây nhiễm từ mẹ sang con trên toàn quốc từ 1 – 30/6 với hàng loạt các hoạt động cụ thể từ khám, xét nghiệm, tư vấn điều trị ARV cho nhóm đối tượng này” – ông Sơn cho hay.
Cũng tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS Hoàng Đình Cảnh cho biết, tình hình dịch HIV/AIDS trên cả nước vẫn đang được khống chế và mục tiêu lớn nhất vẫn là 90 – 90 – 90 để kết thúc đại dịch AIDS ở Việt Nam vào năm 2030. Ông Cảnh cho biết thêm, đến 1/1/2019, 100% cơ sở điều trị HIV/AIDS sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán đầy đủ các dịch vụ điều trị HIV/AIDS, đồng thời thuốc ARV cũng sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán. “Đây là con đường bền vững cho người người nhiễm HIV, song việc quan trọng trước mắt là đẩy mạnh diện bảo phủ Bảo hiểm y tế với nhóm người nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng”.