Ả Rập Saudi cho phép Thổ Nhĩ Kỳ khám xét lãnh sự quán vì vụ nhà báo mất tích

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/10 cho biết Ankara sẽ kiểm tra lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại thủ đô Istanbul, nơi nhà báo Jamal Khashoggi mất tích trong tuần trước.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã xin giấy phép khám xét lãnh sự quán Ả Rập Saudi hôm 7/10 sau khi Bộ ngoại giao nước này triệu tập Đại sứ Ả Rập Saudi lần thứ 2, theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ. Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman cho biết nước này sẵn sàng chào đón quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tới kiểm tra.
 TRT World công bố hình ảnh cho thấy nhà báo Jamal Khashoggi đến lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul hôm 2/10. Ảnh: Reuters
Jamal Khashoggi - nhà báo người Ả Rập Saudi cộng tác với tờ Washington Post, biến mất hôm 2/10 sau khi tới lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul để làm thủ tục ly dị vợ cũ và kết hôn với hôn thê người Thổ Nhĩ Kỳ.
Ankara nói không có bằng chứng cho thấy nhà báo rời khỏi lãnh sự quán. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 8/10 tuyên bố rằng Ả Rập Saudi sẽ phải đưa ra bằng chứng chứng minh rằng nhà báo Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán - nơi ông Khashoggi được nhìn thấy xuất hiện lần cuối hôm 2/10.
Trong khi đó, phía Riyadh vẫn một mực phủ nhận có liên quan đến sự biến mất của nhà báo Khashoggi, đồng thời khẳng định ông đã rời khỏi lãnh sự quán.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington không biết chuyện gì đã xảy ra với nhà báo Khashoggi và liệu ông có còn sống hay không.
“Chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với ông ấy. Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào về điều đó. Chúng tôi không muốn đưa ra bất kỳ phán đoán nào về những gì đã xảy ra”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói với các phóng viên.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy cho biết nước này đang "tiến hành quyết liệt" cuộc điều tra vụ nhà báo Khashoggi bị mất tích. "Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao cho phép các cơ quan có thẩm quyền của nước chủ nhà được kiểm tra lãnh sự quán các nước khi có giấy phép đồng ý của lãnh đạo lãnh sự quán", ông Aksoy cho hay.
Khashoggi năm ngoái đã tới sống lưu vong tại Washington, Mỹ, do lo sợ bị trả thù vì trái ngược quan điểm với chính phủ Ả Rập Saudi. Ông từng chỉ trích một số chính sách của Thái tử Ả Rập Saudi và sự can thiệp của Riyadh vào cuộc chiến ở Yemen.