Ả Rập Saudi có thể đỗ lỗi cho quan chức tình báo trong vụ nhà báo mất tích

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo tiết lộ từ CNN, Ả Rập Saudi đang chuẩn bị tuyên bố rằng nhà báo Jamal Khashoggi đã chết trong một cuộc thẩm vấn khi đang ở lãnh sự quán của nước này tại Istabul.

Hai nguồn tin tiết lộ với hãng CNN cho biết có thể nhà báo Khashoggi đã thiệt mạng, và Ả Rập Saudi đang chuẩn bị đưa ra một báo cáo xác nhận việc này.
Báo cáo này nhiều khả năng sẽ kết luận rằng ông Khashoggi (làm việc cho tờ Washington Post) đã thiệt mạng trong một cuộc hỏi cung trái phép trong lãnh sự của nước này tại Istabul (Thổ Nhĩ Kỳ) và những người liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 Nhà báo Ả Rập Saud Jamal Khashoggi bị mất tích sau khi đến lãnh sự quán nước này tại Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10.
Theo đó, thông tin trên ám chỉ rằng những người tham gia vào hoạt động thẩm vấn có khả năng làm chết người này sẽ mô tả sự việc không rõ ràng và minh bạch – một nguồn tin nói với hãng tin CNN hôm 15/10.
Trong khi đó, một nguồn tin khác lưu ý rằng báo cáo trên đang được chuẩn bị và được thay đổi.
Theo tờ The New York Times, người Ả Rập Saudi đang cố gắng tạo ra bối cảnh có thể giúp Hoàng thái tử Mohammed Bin Salman không bị dính líu tới vụ việc này.
Tờ New York Times dẫn nguồn từ một quan chức cho hay, Thái tử Ả Rập Saudi là người đã chấp thuận việc hỏi cung hoặc dẫn dộ ông Khashoggi về lại Riyadh. Chính phủ nước này nhiều khả năng sẽ đổ lỗi cho một quan chức tình báo, người đã tự ý thực hiện hành động lần này.
Nhà báo Khashoggi mất tích vào ngày 2/10 sau khi ông này đến Lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở thủ đô Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) làm giấy tờ. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng ông Khashoggi đã bị một nhóm sát thủ của chính quyền Riyadh sát hại sau khi đi vào lãnh sự quán Ả Rập Saudi.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cử Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Riyadh để gặp Nhà vua Salman, liên quan tới vụ việc nhà báo Jamal Khashoggi bị nghi ngờ đã thiệt mạng và quan hệ song phương đang trở nên căng thẳng hơn..
Tổng thống Trump cũng nói rằng sẽ có biện pháp trừng phạt Ả Rập Saudi nếu như ông Khashoggi đã thực sự bị sát hại, tuy nhiên nó sẽ không bao gồm việc dừng bán vũ khí cho nước này. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần