TP.HCM- Viettel (3-0): Có một “bộ tổng tham mưu” như thế

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Cả Chủ tịch CLB Hữu Thắng lẫn HLV Chung Hae-soung đều rất quyết liệt trong việc chuẩn bị nhân sự cho trận đấu với Viettel. Nhưng chiến thắng 3-0 của chủ nhà TP.HCM vẫn được đánh giá là một bất ngờ.

Đầu tiên là việc TP.HCM đã mạnh dạn chia tay Alex Lima, cầu thủ được cho là đắt giá nhất V.League 2020 với giá trị chuyển nhượng 550 ngàn Euro. Đầu mùa giải tiền vệ này được kỳ vọng rất cao nhờ tố chất kỹ thuật cùng kinh nghiệm 12 năm chơi bóng đỉnh cao ở các giải VĐQG Thụy Sĩ và Mỹ. Tuy nhiên yếu tố tuổi tác cùng việc chậm thích nghi được với điều kiện thi đấu ở Việt Nam đã khiến ngôi sao 31 tuổi này không thể tỏa sáng trong màu áo TP.HCM.

Thông điệp mùa giải

Chủ tịch CLB Hữu Thắng muốn đưa ra thông điệp với 3 ngoại binh còn lại tiền đạo Amido Balde, trung vệ Pape Diakite và tiền vệ người Hàn Quốc Seo Yong-duk: “Hãy nhìn Alex Lima và đá đi, nếu không muốn rời đội”.

Trong khi đó, HLV Chung Hae-soung đã có 4 sự thay đổi ở đội hình xuất phát khi Amido Balde - Sầm Ngọc Đức - Huy Toàn - Hoàng Thịnh. Trong đó, việc đưa Hoàng Thịnh đeo băng đội trưởng đá tiền vệ trung tâm cùng Yong-duk được cho là một quyết định khôn ngoan. Do cùng lò đào tạo SLNA nên Hoàng Thịnh sẽ khắc chế tiền vệ Khắc Ngọc đang có phong độ tốt của đội bóng áo lính hơn người đồng đội Văn Thuận.

 Xin chào! Tôi là Phượng, đã ghi bàn. Ảnh VPF

Đúng như chúng tôi dự đoán, khi HLV Chung Hae-soung quyết định dùng “Messi Việt” thì đành “hy sinh Ronaldo xứ Nghệ” bởi việc để 2 cầu thủ đều có lối chơi rê dắt, cùng vào sân sẽ làm tốc độ trận đấu chậm đi. Nhưng việc dùng Sầm Ngọc Đức, vốn xuất thân là hậu vệ trái đá tiền vệ phải thay Phi Sơn là một bất ngờ cho cả khán giả nhà lẫn đối phương.

Việc Alex Lima chia tay đội bóng vì lý do “gia đình” thì đương nhiên Huy Toàn sẽ được trọng dụng nơi hành lang cánh trái. Diễn biến trận đấu thì thấy rằng Chủ tịch CLB Hữu Thắng lẫn HLV Chung Hae-soung đã đúng khi đặt niềm tin vào cầu thủ của SHB.Đà Nẵng này. Vẫn trung thành với sơ đồ 4-2-3-1 nhưng 4 sự điều chỉnh của ông Chung đều có những ý đồ chiến thuật rất rõ ràng. Ngoại binh Blade được đá trung phong cắm bởi Hữu Thắng biết rõ học trò Ngọc Hải mạnh-yếu như thế nào.

Có chút bất ngờ khi đội khách Viettel lại quyết định chơi đòn phủ đầu, Bruno và Tiến Anh lĩnh xướng hàng công, áp đảo khung thành của thủ môn Thành Thắng. Cặp trung vệ Hữu Tuấn và Diakite chỉ vất vả độ 20 phút đầu, sau đó Hoàng Thịnh đã tìm ra cách ngăn chặn các đường chuyền của tuyến 2 thì thế trận nhanh chóng được lập lại.

Binh lược linh hoạt

Phút 26, từ cú đá phạt, bóng được treo vào trung lộ và Seo Yong Duk đã bật cao đánh đầu mở tỷ số 1-0 cho CLB TP.HCM. Bàn thắng giải tỏa tâm lý cho cầu thủ Hàn Quốc và “rửa mặt” cho ông Chung, người đem cầu thủ này về sân Thống Nhất. Việc thua sớm đã khiến cho HLV Trương Việt Hoàng phải thay đổi đấu pháp, tung thêm tiền đạo Việt Phòng vào thay tiền vệ Mạnh Dũng chuyển đội hình sang đá 4-3-3.

 TP.HCM đã trở lại đường đua và tất nhiên ông Park đã có thể bớt lo âu khi Phượng “nở” đầu mùa giải. Ảnh VPF

Đầu hiệp 2, ông thầy Hàn Quốc cũng rút tiền vệ Ngọc Đức ra, tung Văn Thành một tiền đạo của Hà Nội FC vào sân, chấp nhận chơi đôi công. Công Thành, hậu vệ trái cũng được đưa ra sân để Đức Lương một cầu thủ lò HAGL có thiên hướng phòng ngự vào sân. Không khó để biết, với sự thay đổi này Huy Toàn sẽ được rảnh chân hơn.

Phút 61, Công Phượng cầm bóng solo vượt qua hàng thủ Viettel để thoát vào khu vực 16m50 rồi tung cú sút chéo góc, bóng bật cột vào lưới nâng tỷ số 2-0 cho TP.HCM. Trong 1 ngày của riêng mình, Công Phượng còn “dọn cỗ” cho Huy Toàn ở phút 68 và cầm bóng thoát xuống như một cơn lốc, vượt qua thủ môn Nguyên Mạnh trước khi tung cú dứt điểm ghi bàn thắng tuyệt đẹp nâng tỷ số lên 3-0 khiến đối thủ Viettel phải choáng váng.

Một trận đấu ngoài việc Seo Yong Duk, Công Phượng và Huy Toàn ghi bàn còn cho thấy “bộ tham mưu” của TP.HCM thực sự cao tay ấn. TP.HCM đã trở lại đường đua và tất nhiên ông Park đã có thể bớt lo âu khi Phượng “nở” đầu mùa giải.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

TP.HCM: Thanh Thắng, Diakite, Ngọc Đức (Văn Thành, 46’), Công Thành (Đức Lương, 46’), Tùng Quốc, Hữu Tuấn, Seo Yong Duk, Hoàng Thịnh (Văn Thuận, 72’), Huy Toàn (Viết Phú, 87’), Blade, Công Phượng (Phi Sơn, 81’).

Viettel: Nguyên Mạnh, Luizao, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Khắc Ngọc, Đức Chiến (Quang Khải, 70’), Hoàng Đức, Bruno, Caique, Tiến Anh (Minh Tuấn, 70’), Mạnh Dũng (Việt Phong, 46’).

Tỷ số: 3-0