Amazon chính thức thành công ty nghìn tỷ USD

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ giá cổ phiếu tăng sau phiên giao dịch đầu tháng 9 lên tới 2.050 USD, Amazon đã trở thành công ty nghìn tỷ USD thứ 2 sau Apple.

 

Giá cổ phiếu tăng sau phiên giao dịch tại thị trường phố Wall đầu tháng 9/2018 đã đẩy giá trị của Amazon vượt cột mốc 1 nghìn tỷ USD trở thành công ty nghìn tỷ thứ 2, sau khi Apple đạt cột mốc này cách đây không lâu.

Amazon luôn theo sát Apple trong cuộc đua nghìn tỷ USD, nhưng có lúc tụt lại sau khi Apple tung ra báo cáo tài chính ấn tượng dẫn tới cán đích trước. Cả 2 công ty hiện tại đang có giá trị thị trường ngang ngửa 1/3 nền kinh tế Anh hay lớn hơn cả Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ.

Sau 25 năm phát triển, Amazon đã trở thành có tên trên mọi lĩnh vực từ bán lẻ hàng hóa tới video streaming, với mức doanh thu 18 tỷ USD trong năm 2017. Từ mức giá một cổ phiếu chỉ 18 USD năm 1997 khi gia nhập thị trường chứng khoán, một cổ phiếu Amazon bây giờ có giá 2.050 USD. Tài sản của ông chủ Jeff Bezos từ đó cũng tăng lên, đạt mốc 167 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng đáng kinh ngạc đó luôn đi kèm những chỉ trích về thái độ với thuế khóa hay quyền lợi của người lao động. Amazon cũng bị chỉ trích vì gây thiệt hại cho hệ thống bưu chính Mỹ (USPS).

Amazon đang tiến hành xem xét việc xây dựng trụ sở thứ hai tại Mỹ. Khu phức hợp này được kỳ vọng tạo ra hơn 50.000 việc làm cho TP, nhưng cũng có khả năng tác động tới các khoản tránh thuế của công ty.