An cư kết hợp nghỉ dưỡng: Xu hướng mới của bất động sản vùng ven

Gia Việt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dân số đông, quỹ đất ngày càng khan hiếm, giá nhà đất cao đã “đẩy” một bộ phận không nhỏ người dân TP Hồ Chí Minh “dạt” về vùng ven, tạo nên xu hướng mới cho thị trường bất động sản (BĐS) - xu hướng an cư kết hợp nghỉ dưỡng.

Xu hướng mới của địa ốc ven đô

TP Hồ Chí Minh là một “siêu đô thị” với dân số khoảng 13 triệu người và tốc độ gia tăng dân số cực cao (tương đương với dân số một quận/năm. Đó là số liệu mới nhất của Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) công bố. Theo bà Trần Thị Cẩm Tú – Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ BĐS Exim (EXIMRS), dưới góc độ kinh doanh, đây là yếu tố mang lại tiềm năng rất lớn đối với thị trường BĐS. Tuy nhiên, dân số đông và tốc độ gia tăng dân số cao, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức về môi trường, quy hoạch, phát triển đô thị và đáp ứng chỗ ở cho người dân.

Khách hàng tìm hiểu dự án TP Sinh thái Năm Sao (mở bán giai đoạn 1).            Ảnh: Gia Việt    

Theo thống kê, mỗi năm TP Hồ Chí Minh có khoảng 50.000 cặp kết hôn mới và có một bộ phận không nhỏ trong số gần 200.000 công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang, ngành giáo dục, y tế, cũng như người có thu nhập trung bình, đặc biệt là người có thu nhập thấp, người nhập cư có nhu cầu nhà ở. Tuy nhiên, với giá nhà đất khá cao và dự báo còn tiếp tục tăng, việc tiếp cận nhà của các đối tượng này càng trở nên khó khăn hơn. Theo ghi nhận, từ nửa đầu tháng 12/2016, giá nhà đất tại một số quận, huyện cửa ngõ của TP Hồ Chí Minh như quận 9, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè… đã rục rịch tăng. Trong khi đó, ăn theo hạ tầng, giá nhà đất tại một huyện vùng ven như Biên Hòa, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Đức Hòa, Cần Giuộc (Long An) cũng “té nước theo mưa”, qua đó thiết lập mặt bằng giá mới, cao hơn 15 - 20% so với giá thị trường giai đoạn đầu năm.
“Giá nhà đất cao và dự báo còn tiếp tục tăng, việc tiếp cận nhà ở khó khăn đã “đẩy” một bộ phận không nhỏ người dân TP Hồ Chí Minh ra các vùng ven – nơi có hạ tầng kết nối hoàn thiện, giao thông thuận lợi, quỹ đất dồi dào để thực hiện giấc mơ an cư của mình, tạo nên xu hướng “giãn dân tự nhiên” và cùng với đó là một xu hướng mới đối với thị trường BĐS – xu hướng an cư kết hợp nghỉ dưỡng” - bà Tú nhận định. Những khu vực được nhiều người có nhu cầu nhà ở nhắm đến nhiều nhất hiện nay là Dĩ An (Bình Dương), Biên Hòa (Đồng Nai), Cần Giuộc, Đức Hòa (Long An)...
Quyết liệt cuộc chiến cạnh tranh
Theo ghi nhận của phóng viên, việc một loạt dự án đầu tư mới hoặc phát triển mở rộng theo xu hướng an cư kết hợp nghỉ dưỡng được tung ra trong thời gian gần đây đã khiến thị trường nhà đất vùng ven trở thành “điểm nóng” đối với cả giới đầu tư lẫn người có nhu cầu ở. Với việc sở hữu 45km đường sông, được thiết kế, quy hoạch hiện đại, giao thông thuận lợi, dự án Khu đô thị Kinh tế mở Long Hưng thời gian qua đã thu hút sự quan tâm rất lớn của khách hàng. Sau 3 tháng triển khai bán hàng, đã có hơn 600 nền đất tại dự án này được khách hàng đặt mua.
Trong khi đó, tại phía Tây TP Hồ Chí Minh, dự án TP sinh thái Năm Sao – Five Star Eco City do Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư cũng đang nổi lên như một “đối trọng” tạo nên thế cạnh tranh quyết liệt giữa hai khu vực. Với lợi thế sông nước bao quanh cùng khí hậu trong lành, Five Star Eco City được kỳ vọng sẽ trở thành một TP sinh thái hàng đầu Việt Nam. Được biết, mặc dù chưa chính thức mở bán, nhưng trong 2 tuần vừa qua, đã có gần 300 khách hàng đăng ký đặt mua sản phẩm tại dự án này.
Bên cạnh những “điểm nóng” kể trên, Khu đô thị thương mại dịch vụ và du lịch sinh thái Cát Tường Phú Sinh do Công ty Địa ốc Cát Tường Đức Hòa làm chủ đầu tư, hay Làng biệt thự sinh thái Organic Garden của Công ty CP Đầu tư BĐS Việt An Hòa cũng đang được chào bán trên thị trường càng khiến cho “cuộc chiến” cạnh tranh trở nên quyết liệt hơn.
Nhu cầu cao, giá cả hợp lý, hạ tầng đang hoàn thiện khiến cho khu vực vùng ven TP Hồ Chí Minh thu hút được nhiều nhà đầu tư cũng như người có nhu cầu ở thực. Nhiều chuyên gia cho rằng, rất có thể năm 2017, thị trường BĐS vùng ven TP Hồ Chí Minh sẽ “dậy sóng”.
Chuyên gia nhận định
Hạ tầng và giá quyết định sức mua
 
Có nhiều yếu tố tác động đến sức thanh khoản của một dự án. Tuy nhiên, với thị trường ven đô, quan trọng nhất là yếu tố hạ tầng và giá bán. Đó là quan điểm của ông Phạm Thành Doanh – Phó Giám đốc Marketing Công ty Bất động sản (BĐS) GotecLand.
Không ngoài quy luật hạ tầng đi trước, BĐS theo sau, đối với địa ốc vùng ven, yếu tố này lại càng quan trọng. Bởi xét về mặt tâm lý, khi đã xác định “dạt" ra vùng ven thì phải là những khu vực có hạ tầng kết nối hoàn thiện, giao thông thuận lợi để đi vào các khu vực trung tâm.
Thực tế cho thấy, giá trị nhà đất tại khu vực phía Đông TP Hồ Chí Minh đã được nâng lên rất nhiều sau khi đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây được đưa vào khai thác. Cùng với đó, trong nhiều năm qua, thị trường BĐS khu vực này cũng luôn có thanh khoản tốt. Tuy nhiên, trong thời gian tới, khu vực phía Tây TP Hồ Chí Minh sẽ thu hút khách hàng, đồng thời vươn lên mạnh mẽ để trở thành một đối trọng lớn đối với thị trường phía Đông. Bởi thứ nhất, giá nhà đất khu vực phía Tây đang ở mức có thể chấp nhận được. Thứ hai, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng trong thời gian qua mà điển hình là dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và trước đó là tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương đã khiến cho việc di chuyển từ khu Tây về trung tâm cũng như các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Dưới góc độ một nhà đầu tư, tôi sẽ dành sự chú ý nhiều hơn đến khu vực phía Tây TP nhiều hơn. Bởi việc đầu tư vào một thị trường mới nổi thì khả năng sinh lời sẽ cao hơn do biên độ tăng giá ở khu vực này lớn hơn những khu vực đã cơ bản ổn định về giá.
Việt Tâm ghi