Ấn tượng với triển lãm Ngoại giao Khí hậu EU tại Hà Nội

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triển lãm Ngoại giao Khí hậu EU đã diễn ra hôm 14/10 tại vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội).

Đến dự sự kiện có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản, Đại sứ- Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Bruno Angelet cùng đại diện 10 Đại sứ quán các nước châu Âu, các tổ chức Phi chính phủ vì môi trường, các cán bộ sở ban ngành Hà Nội liên quan…
Triển lãm với gần 20 gian hàng đã giới thiệu các sáng kiến nhằm thúc đẩy năng lượng bền vững, các chương trình chống và thích ứng với biến đổi khí hậu. Sự kiện hướng tới thế hệ và các gia đình trẻ. Khách tham quan bày tỏ thích thú với các màn trình diễn, các triển lãm tranh, chiếu phim... trong khuôn khổ sự kiện.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện đoàn ngoại giao châu Âu tham gia triển lãm

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định triển lãm là sự kiện quan trọng, góp phần nâng cao hiểu biết và nhận thức của người dân Thủ đô về biến đổi khí hậu. Kể từ khi Việt Nam tham gia Thỏa thuận Paris về ứng phó biến đổi khí hậu vào năm 2015, chính phủ đã tích cực lồng ghép các mục tiêu chống biến đổi khí hậu vào chương trình phát triển quốc gia. Cũng với tinh thần đó, chính quyền Hà Nội luôn đặt mục tiêu bảo vệ môi trường, phát triển bền vững là ưu tiên chiến lược trong phát triển. “Chúng tôi kỳ vọng triển lãm lần này là cơ hội để chính quyền, nhân dân cũng như các nhà khoa học bàn luận, trao đổi sâu hơn những sáng kiến chống biến đổi khí hậu, đóng góp vào xây dựng Thủ đô xanh - sạch - văn minh - hiện đại”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ mong muốn EU sẽ tiếp tục có các hoạt động hợp tác với Hà Nội trên cơ sở cùng phát triển.  
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao đổi với Đại sứ - Trưởng phái đoàn EU tại một gian trưng bày trong triển lãm.

Đại sứ - Trưởng phái đoàn EU, ngài Bruno Angelet khẳng định, ứng phó với biến đổi khí hậu là ưu tiên quan trọng trong quan quan hệ đối tác của EU với Việt Nam. Theo đó, EU đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, trong đó bao gồm những hỗ trợ đáng kể về tài chính, bởi năng lượng là lĩnh vực then chốt cho sự tăng trưởng kinh tế nhưng đồng thời cũng là nguồn phát thải nhà kính lớn nhất. Cảm ơn sự ủng hộ của chính quyền Hà Nội, Đại sứ Bruno Angelet cho biết đây lần đầu tiên EU và UBND TP Hà Nội hợp tác tổ chức một triển lãm về biến đổi khí hậu và mong muốn sự kiện sẽ được duy trì thường niên, cũng như mở rộng các hợp tác trong lĩnh vực này với TP.

Việt Nam là một trong số những quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu và các thiên tai liên quan. Đảm bảo sự nhất quán với những cam kết quốc tế liên quan tới các mục tiêu về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, EU đang tích cực giúp đỡ Việt Nam trong nỗ lực giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu thông qua cải cách lĩnh vực năng lượng và thích ứng thông qua tài trợ các nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu cũng như những biện pháp thích ứng phù hợp.
Một số hình ảnh trong triển lãm:
 Sáng kiến mô hình chuyển đổi chất thải vật nuôi để trồng cây cảnh

 Hoạt động vẽ tranh với chủ đề môi trường

 Mô hình năng lượng mặt trời mini

 Thử nghiệm sáng kiến xe đạp chuyển đổi năng lượng từ cơ học sang điện cho máy bơm nước

 Một số tác phẩm tiêu biểu trong triển lãm

 Một tác phẩm trong khu triển lãm của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam

 Khách tham quan thích thú với nội dung triển lãm