[Ảnh] Ấn tượng lần đầu gặp mặt của lãnh đạo Kim - Putin

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên diễn ra hôm nay (25/4) tại Vladivostok cho nỗ lực chung nhằm giải quyết những bế tắc với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vốn nổi tiếng là một người luôn khiến các nhà lãnh đạo thế giới phải chờ đợi trong các cuộc họp mặt, tuy nhiên lần này, ông chủ Điện Kremlin đã đến địa điểm gặp mặt khoảng nửa giờ trước khi Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện. 
Hội nghị thượng đỉnh hôm nay diễn ra trong khuôn viên của Đại học Liên bang Viễn Đông, một khu phức hợp từng được dùng làm nơi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2012. Hoạt động học tập tại đây vẫn diễn ra như bình thường, khi các sinh viên được bắt gặp đi bộ cách tòa nhà nơi 2 nhà lãnh đạo Kim-Putin gặp nhau chỉ vài mét.

Phát biểu trước khi bắt đầu cuộc hội đàm, Tổng thống Putin bày tỏ sự tin tưởng rằng chuyến thăm của Chủ tịch Kim sẽ giúp hiểu rõ hơn những gì nên làm cùng nhau để giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên, rằng 'Nga có thể làm gì để hỗ trợ các quá trình tích cực đang diễn ra'.

Về phần mình, Nhà lãnh đạo Triều Tiên lưu ý rằng với sự chú ý của thế giới hiện đang tập trung vào bán đảo Triều Tiên, cuộc đối thoại ngày hôm nay giữa ông và ông Putin rất có ý nghĩa trong việc chia sẻ ý kiến ​​của mình về vấn đề này, bên cạnh việc tham khảo và nghiên cứu về nó. Ông Kim cũng chúc mừng nhà lãnh đạo Nga đã tái đắc cử cho nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo vào năm ngoái.

Chủ tịch Kim đã đến Vladivostok vào một ngày trước đó trên con tàu bọc thép quen thuộc của mình. Lựa chọn di chuyển này được cho là đã gợi lên mối quan hệ tốt đẹp của cha mình - cố chủ tịch Kim Jong-il - với nước Nga, khi ông đã từng thực hiện 3 chuyến đi tương tự đến Nga, với lần cuối cùng vào năm 2011. 
Khi các cuộc đàm phán Mỹ - Triều bị đình trệ, hội nghị thượng đỉnh ở Vladivostok mang đến cho Bình Nhưỡng cơ hội tìm kiếm sự hỗ trợ từ 'ông lớn' Nga, với hy vọng có thể giảm bớt các lệnh trừng phạt làm tổn hại nền kinh tế. Đối với Điện Kremlin, cuộc hội đàm là cơ hội để thể hiện Moscow là một nhà ngoại giao toàn cầu, bất chấp những nỗ lực cô lập của Washington và các quốc gia phương Tây.

Đám đông tại một nhà ga ở Seoul theo dõi chăm chú cuộc gặp gỡ được truyền hình trực tiếp trên truyền hình nhà nước Nga.