[Ảnh] Cận cảnh lắp đặt máy đào hầm TBM đầu tiên tuyến metro đoạn Nhổn - Ga Hà Nội

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 7/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: Sau khi cập cảng Hải Phòng vào tháng 10/2020, những bộ phận của chiếc máy đào hầm TBM đầu tiên tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội tiếp tục được vận chuyển dần tới công trường ga ngầm S9 - Kim Mã trong tháng 11 và lắp ghép từng phần trong tháng 12.

Nguồn: MRB

 Dự kiến công tác lắp đặt máy TBM đầu tiên sẽ hoàn thành vào giữa tháng 1/2021, sau đó kiểm tra và chạy thử trong khoảng 2 tuần để kết thúc vào cuối tháng 1/2021. 

MRB thông tin thêm, đây là kiểu máy khoan có khiên đào cân bằng áp lực đất EPB (Earth Pressure Balance).
 Điểm ưu việt của công nghệ EPB là tính ổn định cao, luôn áp dụng những kỹ thuật mới cho các kích thước lớn, và luôn đổi mới về công nghệ để đáp ứng các nhu cầu chuyên biệt.
 Chiều dài máy TBM khoảng 90m, bao gồm hệ khiên đào và giàn phụ trợ.
 Đường kính đầu cắt khoảng 6.58m. Tốc độ khoan trung bình 10 - 12m/ngày và tối đa có thể đạt 18m/ngày.
 Máy bao gồm các bộ phận chính như: Đầu cắt, khiên trước, khiên giữa, khiên đuôi, dẫn động chính, vít tải, hệ lắp dựng vỏ hầm, buồng điều áp và các hệ phụ trợ khác.
 Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12/2020.
 Giếng trời và cần cẩu vận chuyển các bộ phận của máy TBM xuống hầm ngầm
 Sau khi lắp ráp xong máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

 Hệ thống giá đỡ, con lăn vận hành băng chuyền tải đất đá, phế liệu ra ngoài
Trong tháng 11 - 12/2020, MRB đã tổ chức cuộc thi đặt tên cho 2 chiếc máy đào hầm TBM của dự án, thu hút được sự tham gia đông đảo từ nhiều độc giả từ mọi miền đất nước. Ban giám khảo sẽ công bố kết quả cuộc thi trên trang fanpage của MRB trong thời gian tới.
''Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được sự quan tâm và ủng hộ của độc giả đối với cuộc thi này. Cho đến nay, tiến độ triển khai thi công đoạn ngầm của dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vẫn đang bám sát kế hoạch. Chúng tôi hi vọng sẽ hoàn thành việc thử máy TBM số 1 trước Tết Nguyên đán 2021 để toàn bộ đội ngũ công nhân viên và chuyên gia dự án có thể đón mừng một cái Tết thắng lợi'', ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng Ban MRB nói.
 Đơn vị vận hành, lắp đặt máy là Công ty cổ phần FECON
 Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.
 Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.