Anh: Cảnh báo nguy cơ khủng bố

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Anh quan ngại về khả năng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ thực hiện các cuộc tấn công mới.

Đây là tuyên bố của ông Max Hill - Giám đốc Cơ quan Giám sát khủng bố mới ở Anh trong cuộc phỏng vấn trên tờ Sunday Telegragh mới đây. Theo ông Hill, IS có khả năng thực hiện những cuộc khủng bố mới theo kiểu “tấn công vào dân thường. Đồng thời cho rằng, lực lượng tham gia vào các cuộc tấn công khủng bố sẽ đông và nguy hiểm hơn trước.

Anh lo ngại nguy cơ khủng bố từ IS.

Theo đó, các tay súng của IS đang nhằm tới mục tiêu là những TP lớn. Điều này đặt ra “một nguy cơ lớn”, khiến chính quyền Anh phải quan ngại. “Trước nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố, chính quyền cần có động thái tích cực hơn trong việc kiểm soát an ninh, nhất là tại những khu vực tập trung đông người dân”, ông Hill nói.

Ông cho rằng, mối nguy này ít nhất lớn như mối nguy đối với London trong những năm 70 của thế kỷ trước khi IRA còn hoạt động ở lục địa này. IRA - phe cực đoan của Quân đội cộng hòa Ireland, do các nhà hoạt động phản đối hiệp ước hòa bình ký vào tháng 4/1998 thành lập. Phe này được coi là một tổ chức kháng chiến mạnh nhất chống người Anh và bị Liên minh châu Âu (EU), Mỹ coi là tổ chức khủng bố.

Nhóm này hoạt động chủ yếu ở Bắc Ireland, Ireland, Anh. Mục tiêu của Real IRA là giải phóng Bắc Ireland, thiết lập một nhà nước Ireland thống nhất, gồm cả Bắc IrelandIreland. Trong cuộc xung đột sắc tộc bắt đầu từ cuối năm 1960, có hơn 3.600 người đã thiệt mạng, trong đó có hơn 1.000 thành việc thuộc lực lượng an ninh của nước Anh.

Trước đó, giới chức an ninh Anh đã nhiều lần cảnh báo, lực lượng IS - những thánh chiến từ Iraq và Syria đang coi Anh là mục tiêu mới. Theo nhà nghiên cứu khủng bố Na Uy Nikolai Sitter, các cuộc tấn công khủng bố của IS nhắm vào các nước phương Tây sẽ tăng đột biến trong những năm tới. 

Ông Sitter cho rằng, các cuộc tấn công sẽ được chủ mưu và thực hiện bởi IS với mục tiêu nhắm vào các nước Tây Âu cũng như là Mỹ. Trong đó, Bỉ và Pháp là 2 quốc gia có nguy cơ là mục tiêu lớn nhất của những kẻ khủng bố. Đức và Anh cũng là các nước dễ bị tổn thương, nhưng vẫn chưa phải là đối tượng trực tiếp hiện nay. Trong khi đó, các mối đe dọa tương tự từ IS cũng sẽ xảy ra với Na Uy và các nước Bắc Âu khác.