[ẢNH] Đại công trường “hồi sinh” cho đào Tết

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày sau Tết Canh Tý 2020, phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) lại giống như một đại công trường, nơi bà con nông dân tất bật “hồi sinh” cho những gốc đào cảnh.

 Máy xúc được huy động để làm đất trồng đào cảnh sau Tết 
Nằm trong vùng phát triển đô thị của Thủ đô, những năm gần đây, phần lớn diện tích trồng đào cảnh của làng đào Nhật Tân nổi tiếng đã được thay thế bằng những cao ốc cao hàng chục tầng. Những diện tích trồng đào hiện nằm rải rác trong khu dân cư ven sông Hồng và đường nối các công trình cao chung cư.
Đi dọc những con đường xuyên qua những toà nhà cao hàng chục tầng, không khó để bắt gặp cảnh tượng bà con nông dân tất bật với việc “hồi sinh” cho những gốc đào cảnh. Những gốc đào già cỗi, bị sâu hại được vứt bỏ, trồng thay thế bằng những cây giống mới.
Để chuẩn bị đất canh tác cho lứa đào cảnh mới một cách nhanh nhất, nhiều chủ vườn đào thuê cả máy xúc. Ghé thăm những vườn đào đối diện cao ốc Sunshine Rivershide những ngày này không khác một đại công công trường với hàng chục máy xúc được huy động để phục vụ sản xuất.
 Vụ đào Tết Canh Tý 2020 mang lại thu nhập tương đối tốt cho người trồng đào phường Nhật Tân
Một số người dân tranh thủ “mót” lại những nhánh đào đang độ nở đẹp, gói ghém cẩn thận để đem đi tiêu thụ. Những năm qua, đào còn lại sau Tết vẫn được người dân chọn mua nhiều để trưng trong nhà cho tới hết tháng Giêng âm lịch.
Theo chia sẻ của nhiều người trồng đào phường Nhật Tân, vụ đào Tết Canh Tý 2020 mang lại thu nhập khá tốt. Một phần cũng bởi hiện nay diện tích trồng đào không còn nhiều và nguồn cung đào cũng không quá dồi dào.
Nhiều chủ vườn cho biết, những năm qua chủ yếu cho thuê gốc đào lớn. Sau Tết, các hộ lại thu đào về để chăm sóc; đến mùa Xuân năm sau lại cho thuê. Dù vậy, công chăm sóc để đào “hồi sinh” là cả một “nghệ thuật”.
Trong xu thế đô thị hoá, diện tích trồng đào tại phường Nhật Tân ngày một bị thu hẹp. Dự kiến, diện tích này sẽ còn giảm nhanh trong những năm tới. Nhiều người trồng đào bởi vậy tỏ ra rất tâm tư, bởi đã gắn bó một đời với nghề trồng đào. Mong muốn của người trồng đào lâu năm tại đây là chính quyền có thể bố trí một quỹ đất phù hợp để họ có thể duy trì nghề trồng đào cảnh phục vụ dịp Tết hàng năm.  
Dưới đây là một số hình ảnh được phóng viên Kinh tế & Đô thị ghi lại tại đại công trường ‘'hồi sinh” đào Tết ở phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) chiều ngày 30/1/2020:
 Đại công trường "hồi sinh" cho đào cảnh sau Tết 
 Hàng chục máy xúc được huy động để làm đất trồng vụ đào mới 
 Bà con nông dân tưới tắm cho những gốc đào 
 Những gốc đào được thu mua lại sau Tết để chờ "hồi sinh"
 Nhiều lao động thời vụ được chủ vườn đào thuê để làm đất cho vụ đào mới 
 Những nhánh đào còn đẹp được thu gom, gói ghém để đưa đi tiêu thụ