Anh đầu tư "khủng" đưa Heathrow trở thành sân bay lớn nhất thế giới

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hạ viện Anh vừa thông qua việc đầu tư 20 tỷ USD mở rộng sân bay Heathrow thành sân bay lớn nhất thế giới, có thể phục vụ 110 triệu lượt hành khách vào năm 2030.

Sau nhiều thập niên tranh luận gay gắt về tác động tới môi trường và đời sống người dân, ngày 25/6, Hạ viện Anh đã thông qua việc mở rộng sân bay Heathrow, giúp nước này tăng cường kết nối với phần còn lại của thế giới và phát triển kinh tế sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit.  
 Hạ viện Anh vừa thông qua việc mở rộng sân bay Heathrow tại thủ đô London. 
Theo đó, với tỉ lệ phiếu ủng hộ áp đảo là 415 - 119, dự án mở rộng thông đường băng thứ 3 cho sân bay Heathrow, được coi là dự án giao thông lớn nhất nước Anh kể từ sau Thế chiến II đã được phê duyệt sau nhiều năm nghiên cứu và tranh luận. 
Thủ tướng Theresa May nói rằng việc Anh đầu tư hơn 14 tỷ bảng để mở rộng sân bay tấp nập nhất châu Âu - vốn đang quá tải công suất - cho thấy London sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp hậu Brexit.
Bộ trưởng Giao thông Chris Grayling cho biết, dự án mở rộng sẽ tốn khoảng 14,4 tỷ bảng Anh (khoảng 20 tỷ USD). Trong khi đó, chi phí để triển khai dự án sẽ được trích từ các nguồn lực tư nhân.

Theo ông Grayling, dự án này không đi ngược lại các cam kết của Anh trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, đồng thời vẫn đảm bảo duy trì một lệnh cấm các chuyến bay vào ban đêm.
Chính phủ Anh lập luận dự án đường băng thứ 3 tại sân bay Heathrow sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế Anh hậu Brexit, có thể tạo khoảng 114.000 việc làm vào năm 2030

và lợi nhuận trị giá khoảng 100 tỷ USD với nền kinh tế nước này. 
“Đây có thể coi là một quyết định lớn nhất trong ngành giao thông. Đường băng mới tại Heathrow sẽ tăng khả năng kết nối của nước Anh với phần còn lại của thế giới. Dự án này sẽ giúp giữ vững vị thế của nước Anh trên thị trường hàng không thế giới, bảo đảm việc làm và cơ hội đầu tư kinh doanh cho hàng chục năm tiếp theo”, Bộ trưởng Grayling nhấn mạnh. 
Dự kiến, công trình sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2021 và bắt đầu khai thác đường băng thứ 3 vào năm 2026.