Anh kêu gọi EU siết lệnh trừng phạt Nga

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã hối thúc Liên minh châu Âu (EU) áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Nga nhằm thể hiện việc cùng chung vai gánh vác trách nhiệm với Mỹ.

Ngày 21/8, Anh được cho sẽ kêu gọi EU tăng cường thêm các lệnh trừng phạt chống lại Nga nhằm thể hiện sự đồng lòng, sát cánh với Mỹ.
Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt sẽ chỉ trích rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến “thế giới trở thành nơi ngày càng nguy hiểm”, đặc biệt sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra ở Anh, EU cần đẩy mạnh sức ép để buộc Nga tuân thủ luật pháp quốc tế.
 Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt. Ảnh: AFP 
“Ngày hôm nay, Vương quốc Anh sẽ đề nghị các đồng minh EU gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga mang tính toàn diện và chúng ta cũng thể hiện sự đồng lòng sát cánh với Mỹ", ông Hunt nói. Ngoại trưởng Anh dự định sẽ có bài phát biểu ở Washington vào cuối ngày 21/8. Đây sẽ là bài diễn thuyết quan trọng đầu tiên kể từ khi ông được bổ nhiệm chức Ngoại trưởng hồi tháng 7.
"Điều này cũng thể hiện các nước EU luôn đồng lòng và thống nhất khi phản ứng với tất cả những vi phạm xảy ra bất cứ khi nào, tại bất cứ địa điểm nào, từ vụ đầu độc ở Salisbury cho đến tình hình ở bán đảo Crimea", ông Hunt nói thêm
Theo Ngoại trưởng Anh, EU cần thể hiện sự đoàn kết với Mỹ trong việc áp đặt thêm lệnh trừng phạt mới với Nga liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal trong tháng này.
Anh, EU và Mỹ cáo buộc Nga tiến hành vụ hạ độc cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal ở TP Salisbury hồi đầu tháng 3. Tuy nhiên, Moscow bác cáo buộc liên quan đến vụ đầu độc tại Anh.
Dù vậy, hồi đầu tháng này, Mỹ đã áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới với Nga liên quan tới vụ đầu độc cha con ông Skripal. Theo đó, Mỹ sẽ cấm xuất khẩu sang Nga các mặt hàng liên quan tới an ninh quốc gia. Washington cũng cảnh báo sẽ tăng cường thêm lệnh trừng phạt đến khi Nga “đảm bảo chắc chắn” không còn sử dụng vũ khí hóa học.
Mới đây, EU đã gia hạn các lệnh trừng phạt chống lại Nga liên quan tới việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraine cũng như các hoạt động của Nga trong khu vực này.
Tuy nhiên, EU lại không áp đặt lệnh trừng phạt với Nga liên quan tới vụ đầu độc ở TP Salisbury, mặc dù khối này đã chỉ trích mạnh mẽ Moscow và cũng ra lệnh trục xuất quan chức Nga. Các biện pháp trừng phạt Nga của EU gồm hạn chế hoạt động tài chính và xuất khẩu vũ khí.
Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Hunt sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo và một số quan chức Mỹ vào ngày mai (22/8).