Anh sẽ bắt đầu tiến trình Brexit vào tháng 3/2017

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thủ tướng Theresa May cho biết, Anh sẽ kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào cuối tháng 3/2017.

 Thủ tướng Anh Theresa May.

Trong buổi phỏng vấn riêng với đài BBC, khi được hỏi về thời gian chính phủ Anh chính thức bắt đầu tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit. Thủ tướng Theresa May cho biết: “Chúng tôi sẽ kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào cuối tháng 3/2017 để bắt đầu tiến trình Brexit”.

Thủ tướng Anh Theresa May trước đó đã thông báo về “Dự luật Đại bãi bỏ” để chấm dứt hiệu lực của luật EU khi Anh rời khối. Dự luật cũng đồng thời sẽ loại bỏ những điều luật liên quan đến Đạo luật năm 1972 về các Cộng đồng của châu Âu (European Communities Act – ECA) - bộ luật được cho là có vai trò nền móng đối với tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) của Anh. “Điều này đánh dấu giai đoạn đầu tiên của quá trình đưa Vương quốc Anh trở lại là một quốc gia độc lập, có chủ quyền. Đồng thời, trao trả lại quyền lực đối với các thể chế được bầu ở Anh, tức luật EU không còn hiệu lực”, bà May nói

Chính phủ Anh vẫn sẽ trân trọng những điều luật EU đã hiện hữu trong luật pháp Anh song những nội dung được cho là không cần thiết trong bối cảnh tình hình mới sẽ bị loại bỏ. Bà May nhấn mạnh, việc hủy bỏ Đạo luật năm 1972 sẽ không phát huy tác dụng cho đến khi hoàn tất tiến trình Brexit, sau khi đã kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon.

Trước đó, hôm 23/6 người dân Anh đã tham gia cuộc trưng cầu dân ý về việc London có nên rời khỏi EU hay không. Kết quả cho thấy phe chọn rời EU chiến thắng với 51,9% số phiếu ủng hộ. Chính phủ Anh là bên sẽ quyết định khi nào kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon, bắt đầu hai năm đàm phán về các điều khoản để rời EU.