Áo ráo riết chuẩn bị đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tờ Kronen Zeitung cho biết, giới chức Áo đang chuẩn bị chủ trì hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ tại Vienna vào ngày 15/7.

Ngày 24/6, tờ Kronnen Zeitung của Áo đã tiết lộ, các nhà chức trách nước này đang gấp rút chuẩn bị cho việc tổ chức cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin, dự kiến diễn ra vào ngày 15/7 tại thủ đô Vienna. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. 
Các đại diện ngoại giao của Moscow và Washington đã đến thủ đô Áo để thảo luận về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh song phương đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ, theo Kronen Zeitung.
Theo nguồn tin của tờ Kronen Zeitung, các đại diện ngoại giao của hai nước đã đến Vienna để thảo luận chi tiết về việc tổ chức cuộc gặp song phương dự định diễn ra ngày 15/7. Các quan chức an ninh Nga, Mỹ cũng tới Áo và bắt đầu lên kế hoạch cho cuộc gặp và quyết định cuối cùng về thời gian cụ thể có thể được đưa ra vào giữa tuần tới. 
Điện Kremlin ngày 24/6 đã ra thông báo về vấn đề liên quan tới Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 7 tới tại Vienna.
Theo đó, trả lời câu hỏi của truyền thông về việc bình luận và cho biết khâu chuẩn bị của cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ, người phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố: "Chúng tôi chưa thể cung cấp cho các bạn những thông tin liên quan tới sự kiện này. Ngay khi mọi thứ sẵn sàng, Điện Kremlin sẽ ra thông báo chính thức". 
Trước đó, hôm 10/6 vừa qua, người đứng đầu Điện Kremlin khẳng định ông sẵn sàng gặp Tổng thống Trump vào thời gian sớm nhất có thể nếu Washington sẵn sàng lên kế hoạch cho cuộc gặp.

Lý giải về việc Điện Kremlin từ chối bình luận, các chuyên gia chính trị thế giới cho rằng, Moscow rất thận trọng bởi trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng "hủy hẹn" thượng đỉnh Mỹ - Triều một cách đột ngột. 

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với OE-24.TV rằng, Vienna đã đề xuất được tổ chức hội nghị Nga - Mỹ. “Cả hai tổng thống đều sẵn sàng tổ chức đối thoại. Chúng tôi đề nghị được tổ chức hội nghị tại Vienna. Vienna vẫn luôn là một địa điểm tốt cho đối thoại và đàm phán của các nguyên thủ”, ông Kurz nói.
Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl cũng khẳng định trước chuyến thăm Nga hồi tháng 4 rằng Vienna sẽ là địa điểm tốt nhất để tổ chức đối thoại giữa ông Putin và ông Trump. Theo Ngoại trưởng Kneissl, việc bình thường hóa mối quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu.
Bà Kneissl nhấn mạnh, Vienna từng tổ chức thành công cuộc gặp giữa các cựu Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Liên Xô vào năm 1961 và 1979.