"Áo vàng" rung chuyển nước Pháp lan tới Anh ngay thời điểm quyết định

Hương Thảo (Theo PressTV)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn khoảng 48 giờ nữa là cuộc bỏ phiếu thông qua dự thảo Brexit sẽ diễn ra tại Quốc hội Anh.

Đoàn người diễu hành với các khẩu hiệu phản đối chính phủ tại London hôm 12/1.

Hàng ngàn người biểu tình mặc áo vàng đã xuống đường ở London hôm 12/1 cho một cuộc biểu tình lớn nhất ở Anh và được cho là đang lặp lại những gì đã và đang gây bất ổn tại Pháp kể từ tháng 11/2018.
Người biểu tình phản đối chương trình thắt lưng buộc bụng của chính phủ và yêu cầu một cuộc tổng tuyển cử đã tuần hành khắp các nẻo đường tại trung tâm thủ đô Anh trước khi tập hợp tại quảng trường Trafalgar.
Bên cạnh đó, một cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra dưới sự hưởng ứng của những người đòi hỏi một kế hoạch cụ thể hơn xung quanh việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU). Cuộc tuần hành ủng hộ Brexit đã thu hút hàng trăm người dù một nhà vận động hàng đầu trong số này đã bị cảnh sát bắt giữ do cáo buộc quấy rối một nhà lập pháp bên ngoài Quốc hội hồi đầu tuần qua.
Một người biểu tình ủng hộ Brexit (trái) bị cảnh sát kéo đi sau khi đối đầu với một thành viên 'áo vàng'.
Nhiều lo ngại hoàn toàn có cơ sở rằng phong trào "áo vàng" ở Anh có thể mở rộng quy mô và gây ra những hậu quả như ở Pháp trong những tuần tới nếu sự thiếu chắc chắn về kế hoạch Brexit ngày càng sâu sắc, đặc biệt là sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 15/1 tới. Việc từ chối thỏa thuận Brexit của chính phủ tại Quốc hội có thể khiến nước này phải hủy bỏ quyết định rời khỏi EU đưa ra hồi 2016.