Áp lực từ thịt nhập khẩu giá rẻ

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, hộ chăn nuôi gia cầm thua lỗ khi giá bán thấp hơn giá thành sản xuất, nhiều người cho rằng việc nhập khẩu (NK) một lượng lớn thịt gà giá rẻ chính là nguyên nhân “bóp chết” ngành này. Vậy, ý kiến trên có chính xác?

Giá cả cạnh tranh

Theo khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại một số siêu thị lớn ở Hà Nội như Big C Thăng Long, Fivimart, Lotte mart… nhiều loại thịt bò, gà NK từ Australia, Mỹ giá bán rẻ hơn hàng nội. Cụ thể giá đùi gà Mỹ được phân loại thành 3 loại: Loại đùi gà dai đông lạnh có giá 57.000 đồng/kg, rẻ nhất là tỏi gà đông lạnh giá 32.000 đồng/kg, cánh gà tây đông lạnh Mỹ giá 64.900 đồng/kg, chân gà NK đông lạnh của Australia có giá 59.900 đồng/kg. Giá thịt gia súc đông lạnh NK từ Australia, Mỹ, Ấn Độ, Đan Mạch cũng có giá... siêu rẻ. Cụ thể, bắp bò Australia: 312.900 đồng/kg, thăn ngoại bò Australia: 415.000 đồng/kg, nạc lưng bò Australia: 425.000 đồng/kg, gầu bò Mỹ 500gr: 168.000 đồng/gói, ba chỉ bò Mỹ 300gr: 71.000 đồng/gói; đùi trâu Ấn Độ giá 200.000 đồng/kg, bắp bò đông lạnh xuất xứ Đan Mạch giá 229.000 đồng/kg… Tại siêu thị Co.opmart, giá đùi gà xuất xứ từ Mỹ đã quay có giá gần 80.000 đồng/kg (giá khuyến mại là 60.900 đồng/kg), còn tại siêu thị Co.opmart lên đến 90.000 đồng/kg.

Người tiêu dùng lựa chọn mua sản phẩm thịt  tại siêu thị Big C. Ảnh: Thanh Hải

Trong khi đó, một số mặt hàng thực phẩm đông lạnh của Việt Nam có giá bán cao hơn hẳn so với các sản phẩm đông lạnh NK. Cụ thể, tại siêu thị Vinmart, đùi gà do Công ty CP Cung ứng có giá 68.900 đồng/kg, tỏi gà: 77.900 đồng/kg, đùi gà góc tư tháo khớp: 78.000 đồng/kg, cánh gà có giá 83.500 đồng/kg, chân gà có giá 72.900 đồng/kg... cao hơn hẳn so với các sản phẩm đông lạnh NK.

Khi phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đặt câu hỏi vì sao không thấy siêu thị bán đùi gà Mỹ loại 0,8 USD/kg (tương đương 20.000 đồng/kg), đại diện siêu thị Big C cho biết: Giá bình quân mặt hàng thịt gà NK 20.000 đồng/kg là giá chưa có thuế, sau khi cộng thuế NK cánh gà và đùi gà 20%, phí vận chuyển, lưu kho, bốc dỡ... thì giá dao động khoảng 28.000 đồng/kg, giá gà NK bán ra thị trường ít nhất phải trên 30.000 đồng/kg chứ không thể có giá 20.000 đồng/kg.

Ngành chăn nuôi phải thay đổi

Trước thực trạng thực phẩm NK tràn vào thị trường Việt Nam gây khó khăn cho các hộ chăn nuôi, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội phân tích: Nguyên nhân khiến giá thành sản xuất thực phẩm Việt Nam cao hơn hàng NK là do ngành này còn manh mún, nhỏ lẻ, chủ yếu là hộ gia đình. Người sản xuất chăn nuôi đang bị ép cả "đầu vào" và "đầu ra", từ con giống, thức ăn, thuốc phòng dịch bệnh… Đặc biệt, trong quá trình tiêu thụ sản phẩm phải qua rất nhiều tầng lớp trung gian và chính điều này cũng góp phần làm tăng giá thành. Ông Phú cũng cảnh báo, sắp tới khi mức thuế NK xuống còn 0 - 5% sẽ còn bất lợi và cam go hơn cho sản phẩm chăn nuôi trong nước.

Đồng tình với ý kiến này, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất NK (Bộ Công Thương) cho biết: Năm 2016, Việt Nam NK hơn 121.000 tấn thịt gà các loại từ Mỹ, Brazil và Hàn Quốc so với tổng lượng thịt gà tiêu thụ trong nước chỉ chiếm khoảng 8%. Tính từ đầu năm 2017 đến hết ngày 15/3/2017, cả nước NK 22.500 tấn thịt gà các loại, trị giá 19,8 triệu USD, giảm khoảng 30% so với cùng kỳ 2016. “So với tổng lượng thịt gà tiêu thụ trong nước, con số này cũng chỉ chiếm khoảng 8%, trong khi đó, theo quy định của quốc tế, sản phẩm NK phải chiếm 25% lượng tiêu dùng của nước NK mới có tác động điều tiết thị trường” - ông Hải nêu rõ.

Điều đó cho thấy, để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm thịt gà, đầu tiên phải loại bỏ một số khâu trung gian làm tăng giá thành như giống, thức ăn chăn nuôi, hệ thống bán lẻ. Chỉ khi chủ động được nguyên liệu mới bình ổn và hạ được giá thành sản phẩm. Vấn đề này cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa không chỉ từ phía người nông dân, DN mà còn phải có các giải pháp từ phía chính quyền và các cơ quan liên quan như công thương, nông nghiệp, KH&CN. Bên cạnh đó, người chăn nuôi cần tích cực tham gia các chuỗi liên kết sản xuất thông qua loại hình tổ hợp tác, HTX, qua đó mở rộng quy mô sản xuất, giảm giá thành đủ sức cạnh tranh với hàng NK.