Apple bị cấm bán iPhone tại Đức

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án Đức vừa ra phán quyết cấm bán iPhone 7 và iPhone 8 tại thị trường nước này vì vi phạm bằng sáng chế.

 Smart phone của Apple bị cấm bán tại Đức. Ảnh minh họa.

Cuộc chiến pháp lý giữa Qualcomm và Apple chưa có dấu hiệu ngừng lại khi hãng sản xuất thiết bị bán dẫn lớn nhất thế giới tiếp tục thắng kiện “Quả táo” tại Đức với nỗ lực cấm bán iPhone tại đây.

Theo đó, tòa án Đức ra phán quyết cấm bán iPhone 7 và iPhone 8 tại thị trường nước này vì vi phạm bằng sáng chế. Cổ phiếu Apple ngay lập tức giảm 2,5%.

Được biết, tòa đồng ý với Qualcomm rằng những model iPhone dùng chip của Intel và Qorvo đã vi phạm sáng chế của họ với tính năng giúp điện thoại tiết kiệm pin hơn trong quá trình kết nối tín hiệu không dây.

Apple tuyên bố sẽ tiến hành các thủ tục kháng cáo. Tuy nhiên, trong khoản thời gian này, iPhone 7 và iPhone 8 sẽ không được bày bán tại 15 Apple Store của Đức.

Những model mới hơn như iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR vẫn được bán ra bình thường. Việc cung cấp iPhone thông qua nhà mạng và các nhà bán lẻ khác vẫn không có gì thay đổi.

Đây là vụ kiện thứ 3 của Qualcomm nhằm vào Apple và là lần thứ 2 họ thắng lợi chỉ trong vòng 1 tháng. Tuần trước, tòa án Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm bán đối với 7 dòng iPhone cũng vì lí do vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm.

Theo đại diện của Apple, chiến thuật của họ tại tòa án và trên thị trường đang gây hại cho người tiêu dùng. Qualcomm đang đòi hỏi khoản phí đắt đỏ cho việc mà họ không làm, họ đang bị điều tra bởi các chính phủ trên toàn cầu vì điều này. Appe bày tỏ nỗi thất vọng với phán quyết và sẽ kháng cáo.

Đơn kiện giữa 2 ông lớn này là một cuộc đấu trí qua lại. Apple tố cáo Qualcomm độc quyền trong các dòng chip của hãng với công nghệ giúp các thiêt bị di động kết nối với mạng dữ liệu không dây. Trong khi đó, Qualcomm đáp trả với cáo buộc Apple vi phạm các phát minh công nghệ của hãng và yêu cầu phải bồi thường.

Chiến thắng của Qualcomm tại Đức có thể ảnh hưởng tới hàng triệu iPhone trong tổng số hàng trăm triệu máy mà Apple bán ra thị trường mỗi năm. Mặc dù con số này là quá nhỏ nhưng cuộc chiến pháp lý này sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều tháng tới khi mà các nhà lập pháp Mỹ cũng đang xem xét đơn kiện giữa Qualcomm và Apple.