Apple bị Ủy ban Châu Âu điều tra vì có hành vi độc quyền

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban Châu Âu đã mở 2 cuộc điều tra chống độc quyền đối với kho ứng dụng App Store và dịch vụ thanh toán Apple Pay của Apple.

Theo báo cáo của The Verge, cuộc điều tra đầu tiên nhằm vào Apple Store, sau những khiếu nại của Spotify và Rakuten về việc Apple cắt giảm 30% tiền đăng ký thuê bao và mua sách trực tuyến thông qua App Store.
 Apple bị điều tra vì có hành vi độc quyền. Ảnh minh họa
Người đứng đầu bộ phận chống độc quyền của Ủy ban Châu Âu, bà Margrethe Vestager cho biết, sẽ xem xét kỹ lưỡng các điều khoản của App Store, để xem có vi phạm quy tắc cạnh tranh của EU hay không.
Spotify cho rằng Apple đã sử dụng App Store để kìm hãm sự phát triển của các ứng dụng và dịch vụ cạnh tranh với mình, nhằm giúp cho Apple Music có thể phát triển.
Trước đó, ứng dụng nghe nhạc trực tuyến Spotify cho rằng Apple đã sử dụng App Store để "kìm hãm sự đổi mới" và "hạn chế sự lựa chọn" của người dùng, đồng thời hướng họ chuyển sang dùng Apple Music - dịch vụ phát nhạc tương tự thuộc sở hữu của Apple.
Hồi đầu năm, công ty bán lẻ Rakuten cũng gửi lên EU đơn khiếu nại rằng, Apple đã lấy đi 30% hoa hồng từ việc bán sách điện tử trên App Store. Đồng thời, hãng này cũng cáo buộc công ty Mỹ lợi dụng chợ ứng dụng của mình để quảng bá dịch vụ tương tự có tên Apple Books.
Trong một báo cáo riêng về cuộc điều tra App Store, Vestager nói rằng Apple dường như đã tự cho mình vai trò "người gác cổng", được quyền "phân phối ứng dụng và nội dung cho người dùng các thiết bị phổ biến của Apple".
Bên cạnh App Store, EC cũng xem xét khả năng vi phạm luật chống độc quyền của Apple Pay tại EU. Trước đó, Apple được cho là đã hạn chế quyền truy cập của iPhone và Apple Watch vào tính năng NFC. Điều này khiến các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ tài chính khác không thể sử dụng NFC cho ứng dụng thanh toán của họ.