Bà lão 70 tuổi thuê người gây thương tích cho “con nuôi”

Bài, ảnh: TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mâu thuẫn trong việc mở khách sạn để kinh doanh, một bà lão 70 tuổi đã nhờ người đánh “con nuôi”.

Mâu thuẫn nên nhờ hàng xóm đánh ngườiNgày 19/3, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo: Huỳnh Tuyết Hồng (SN 1948, ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, được tại ngoại) về tội “Cố ý gây thương tích”; 2 bị cáo khác là Lê Đăng Quang (SN 1992) và Hồ Thanh Nhân (SN 1996) tội “Giết người, thuộc trường hợp giết thuê”.
 Bị cáo Hồ Thanh Nhân và Lê Đăng Quang
Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hồ Chí Minh, tháng 12/2016, bà Hồng thuê một căn hộ tại khu đô thị Vinhome Central Park, quận Bình Thạnh để ở và quen biết anh Nguyễn Thanh Phong (31 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh). Trong thời gian này, bà Hồng quen với bà Lê Thị Ngọc Sum và con trai bà Sum là Hồ Thanh Nhân cũng ngụ tại khu đô thị Vinhome Central Park.
Giữa năm 2017, bà Hồng đề nghị anh Phong cho thuê căn nhà tại quận 7 (TP Hồ Chí Minh) để mở khách sạn và đặt cọc 200 triệu đồng. Sau đó, Phong nói với bà Hồng là Phong muốn mở công ty riêng để kinh doanh chuỗi khách sạn, nhưng bà Hồng không đồng ý. Vì vậy Phong nói nếu bà Hồng không đưa thêm tiền thì Phong cũng sẽ tự mở công ty riêng, từ đó 2 người xảy ra mâu thuẫn.
Sau đó, bà Hồng kể lại câu chuyện cho bà Sum và Nhân nghe và cho biết ý định nhờ người đánh anh Phong nên Nhân nhờ Lê Đăng Quang tìm người đánh anh Phong.
“Con nuôi” chứ không phải “tình trẻ”
Khoảng 21h ngày 14/3/2018, Quang đem theo súng, đợi anh Phong đi học về. Khi anh Phong đang mở cửa nhà tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, Quang dùng súng bắn chỉ thiên rồi bắn 4 phát vào người anh Phong, khiến nạn nhân bị thương tích 36%. Sau khi gây án, Quang gặp Nhân trước khi đón xe đến huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai để trốn. Đêm 19/3/2018, Quang từ huyện Trảng Bom về nhà người quen tại TP Hồ Chí Minh để nhận tiền từ Nhân và xin ngủ qua đêm, thì bị công an quận Tân Phú bắt. Đến chiều 20/3/2018, Công an Tân Phú mời Nhân lên làm việc và sau đó bắt Nhân.
Tại tòa, bị cáo Quang khai mình không có chủ đích giết người, chỉ bắn vào những vùng không trọng yếu trên cơ thể. Còn bị cáo Nhân khai chỉ muốn gây thương tích cho bị hại, giữa các bị cáo Nhân, Quang, Hồng không có thỏa về vật chất.
Còn bị cáo Hồng cho rằng không có ý định giết Phong mà chỉ làm cho Phong bị thương. Bị cáo Hồng cũng khai chỉ có 3 con gái đã lớn và đã lập gia đình, do thương hoàn cảnh của Phong nên giúp đỡ, chỉ coi Phong như con trai chứ không phải “tình trẻ” như một số tờ báo đã thông tin.
Chủ mưu chỉ bị 3 năm tù treo!
Sau khi nghị án, HĐXX nhận định bị cáo Quang nhận lời Nhân để gây thương tích cho Phong nhằm nhận lợi ích từ Nhân. Quang dùng súng bắn vào những vùng trọng yếu trên cơ thể người bị hại. Việc nạn nhân Phong không chết là nằm ngoài ý chí của bị cáo. Bị cáo Nhân thống nhất ý chí với Quang trong việc dùng súng bắn bị hại. Vì vậy có cơ sở kết luận hai bị cáo này phạm tội giết người.
Đối với bị cáo Hồng, chỉ vì mâu thuẫn với Phong trong việc kinh doanh khách sạn và nhiều mâu thuẫn khác trong cuộc sống, bị cáo đã thuê người gây thương tích cho Phong. Tuy nhiên, bị cáo Hồng chỉ yêu cầu Nhân gây thương tích chứ không có ý định tước đoạt mạng sống của Phong. Hành vi của Nhân, Quang vượt quá yêu cầu của bị cáo Hồng. Vì vậy bị cáo Hồng không phải chịu trách nhiệm về hành vi vượt quá của người thực hành.
Từ đó HĐXX tuyên phạt bị cáo Hồ Thanh Nhân 12 năm tù; Lê Đăng Quang 13 năm tù về tội “Giết người”; bị cáo Huỳnh Tuyết Hồng có 1 số tình tiết giảm nhẹ, như: bệnh tim, lớn tuổi, hoàn cảnh neo đơn, 3 người con đã lập gia đình, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, là con của liệt sĩ… nên chỉ tuyên phạt 3 năm tù treo về tội “Cố ý gây thương tích”.