Bắc Kinh lên tiếng về "đòn thuế mới" lên 300 tỷ USD hàng hóa của ông Trump

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 2/8 cho biết, Bắc Kinh sẽ có biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu Mỹ tăng thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc bắt đầu từ 1/9 tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 2/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố Bắc Kinh sẽ phải có biện pháp đối phó nếu Washington tăng thêm thuế với nhiều hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu tại cuộc họp báo ngày 2/8.
Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh rằng mặc dù Trung Quốc không muốn tiến hành cuộc chiến thương mại với Mỹ, nhưng nếu chính quyền Washington áp đặt gói thuế quan mới, Bắc Kinh buộc phải có hành động “đáp trả”.
“Nếu Mỹ tăng thuế, Trung Quốc sẽ có các hành động đáp trả. Tôi nghĩ Mỹ nên suy nghĩ cẩn thận trước khi thực hiện hành động này, vì họ sẽ phải đối mặt với các hậu quả tồi tệ từ các hành động của chính họ”, bà Hoa Xuân Oánh khẳng định.
Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng cho rằng quyết định đánh thuế của ông Trump “không phải là cách mang tính xây dựng” để kết thúc cuộc chiến tranh thương mại. “Đánh thuế chắc chắn không phải là một cách mang tính xây dựng để giải quyết các xung đột thương mại và kinh tế, đó không phải là cách đúng đắn”, Bộ trưởng Vương Nghị cho biết.
Phản hồi này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ tiếp tục đánh thuế Trung Quốc cho đến khi đạt được một thỏa thuận và tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế 10% thuế lên thêm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bắt đầu từ 1/9 tới.
Trong một loạt các dòng tweet, ông Trump giải thích rằng quyết định này bắt nguồn từ việc Trung Quốc quyết định tái thương lượng một thỏa thuận thương mại đã được soạn thảo, ngay trước khi ký kết.
Kế hoạch áp thuế quan mới của Tổng thống Trump chấm dứt thời gian "đình chiến" ngắn ngủi giữa hai nước bắt đầu từ cuối tháng 6, khi ông có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhật Bản.
Động thái này đẩy thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lên một ngưỡng cao mới, sau khi cuộc chiến nào đã gây gián đoạn trong các chuỗi cung ứng toàn cầu và chao đảo thị trường tài chính toàn cầu suốt hơn 1 năm qua.