Bắc Từ Liêm nâng hạng chỉ số hài lòng của người dân

Quốc Toản
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2014, thời gian chưa được lâu, trụ sở vẫn phải đi “ở nhờ”, nhưng quận Bắc Từ Liêm vẫn quyết tâm chọn cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá.

Bằng những giải pháp rất cụ thể, không chỉ giúp quận “nâng hạng” chỉ số hài lòng của người dân mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Nâng cao trình độ cán bộ
Đến với bộ phận Một cửa UBND quận, dù là ở trụ sở tạm, nhưng cũng được quan tâm bố trí hiện đại. Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng, từ ki ốt tra cứu thông tin, máy bấm số thứ tự đến máy đánh giá thái độ tiếp dân, Phó Văn phòng UBND quận Nguyễn Thị Thìn cho biết, đây chỉ là những công cụ hỗ trợ, quan trọng nhất vẫn là đội ngũ cán bộ có trình độ, trách nhiệm cao. Hiện tại, bộ phận cán bộ Một cửa đều có trình độ đại học và trên đại học. Bên cạnh việc công khai mọi quy định về quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, chế độ, chính sách để Nhân dân được biết, quận còn chú trọng giáo dục tư tưởng, xây dựng đạo đức công vụ theo tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm làm cho mỗi cán bộ, công chức phải là người “công bộc” trung thành, tận tâm phục vụ Nhân dân, tận tụy với công việc.
Theo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Đỗ Mạnh Tuấn, trong năm 2016 và 2 tháng đầu năm 2017, toàn quận đã tiếp nhận 397.857 hồ sơ hành chính, giải quyết được 395.208 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,33%. Trong đó, tổng số hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn là gần 98%. Cùng với đó, quận Bắc Từ Liêm đang triển khai 32 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp quận và 8 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường.
Để giúp cho người dân có điều kiện tiếp cận tốt nhất, quận đã tổ chức tập huấn cho hàng trăm cán bộ đoàn và từng bước “phủ sóng” đến các trường học nhằm xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên hữu ích từ cơ sở. Kết quả, từ ngày 10/8/2016 đến nay, tổng số tiếp nhận trực tuyến là 4.208 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn 4.202 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,85%. Quận cũng ký kết với Bưu điện Hà Nội về trả kết quả hồ sơ hành chính qua bưu điện, được Nhân dân đồng tình, đánh giá cao.
Người dân chấm điểm cán bộ, công chức
Ông Đỗ Mạnh Tuấn cho biết thêm, không chỉ đến làm thủ tục, người dân còn trực tiếp làm giám khảo để chấm điểm về chất lượng phục vụ, thái độ của cán bộ, công chức khi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Trong năm 2016 và 2 tháng đầu năm 2017, quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành phát 4.410 phiếu khảo sát mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của bộ phận “một cửa”. Trong đó gần 80% phiếu đánh giá tiến độ giải quyết nhanh và rất nhanh phiếu, không có phiếu đánh giá chậm, muộn; gần 90% phiếu đánh giá thái độ phục vụ tốt và rất tốt và 40,18% phiếu đánh giá rất tốt; trên 80% chấm điểm các thủ tục hành chính thuận tiện và rất thuận tiện… Bên cạnh đó, quận cũng triển khai một số sáng kiến trong CCHC nhằm tạo thuận lợi cho công dân. Đơn cử, Công an quận cải cách trong việc đính chính thông tin trong sổ hộ khẩu. Do là quận mới thành lập, để giảm thời gian đi lại cho công dân khi làm thủ tục chia tách, cấp sổ hộ khẩu, Công an quận kết hợp đính chính, thay đổi thông tin cho công dân thông qua hệ thống thông tin dùng chung và giao cảnh sát khu vực chịu trách nhiệm xác minh thay vì yêu cầu công dân phải lấy xác nhận của UBND phường như trước kia.
Với những cách làm cụ thể đó, Bắc Từ Liêm đã được hưởng lợi nhiều từ công tác CCHC, thêm sức hút cho người dân, DN phát triển kinh tế - xã hội. Điều này thể hiện rõ qua con số trên 6.500 tỷ đồng, đạt 259% dự toán TP giao, nằm trong tốp những địa phương có số thu cao nhất của Hà Nội. Đây sẽ là tiền đề, kinh nghiệm quan trọng để quận thực hiện tốt hơn nữa CCHC, tăng chỉ số hài lòng của các tổ chức, cá nhân.
Trong năm 2017, quận Bắc Từ Liêm phấn đấu đưa 100% TTHC được tiếp nhận và giải quyết thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông; trên 99% TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn; trên 95% hồ sơ TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được đăng ký qua mạng…