Quận Bắc Từ Liêm: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về thủ tục thuế

Danh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Nhằm tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh (SXKD), Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm phối hợp Cục Thuế TP Hà Nội, bảo hiểm xã hội (BHXH) quận đã tổ chức hội nghị đối thoại với các đại biểu là giám đốc, kế toán của hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn để lắng nghe và giải đáp những vướng mắc về chính sách thuế; thủ tục hành chính (TTHC) thuế; tiếp nhận phản ánh về thái độ làm việc của cán bộ thuế và chính sách BHXH.

Tại hội nghị, Chi cục trưởng Chi cục Thuế  quận Bắc Từ Liêm Phạm Thanh Phong cho biết: Trên tinh thần hướng về người nộp thuế (NNT), Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm thực hiện khẩu hiệu “Tận tâm lắng nghe, tận tình hướng dẫn, tận tụy giải quyết” để luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT.
Thời gian qua Chi cục đã đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu trong công tác quản lý thuế, giảm thiểu thời gian và chi phí tuân thủ pháp luật, mang lại lợi ích thiết thực cho NNT.
Chi cục thường xuyên tuyên truyền chính sách pháp luật thuế mới trên tất cả các kênh thông tin của quận và các phường, ban quản lý chợ để NNT biết thực hiện; quan tâm hỗ trợ, tiếp xúc trực tiếp với NNT để tháo gỡ vướng mắc khó khăn bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hiệu quả.
Do vậy, tính đến nay Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm thu thuế các loại đạt 59,2% dự toán pháp lệnh, kết quả đó thể hiện sự phát triển SXKD, chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đối nhà nước và cũng là sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp, NNT.
 Toàn cảnh Hội nghị
Với bề dày kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý thuế, bằng tâm huyết, tại hội nghị, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Phạm Thanh Phong đã trực tiếp hướng dẫn những điểm mới theo Luật quản lý thuế sửa đổi bổ sung như: mở rộng quyền của NNT; quy định quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử; thay đổi: thời hạn nộp một số hồ sơ khai thuế, bổ sung hồ sơ khai thuế; bổ sung quy định về hộ kinh doanh theo phương pháp kê khai; bổ sung trường hợp không tính tiền chậm nộp; cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế trong từng trường hợp và quy định trách nhiệm của cơ quan thuế trong việc chậm ban hành quyết định hoàn thuế; bổ sung trường hợp miễn, giảm thuế; thay đổi thời hạn kiểm tra thuế tại trụ sở NNT; bổ sung chức năng cung cấp dịch vụ kế toán cho đại lý thuế.
Đặc biệt, Chi cục trưởng nhấn mạnh về Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về việc áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khi bán hàng hóa,cung cấp dịch vụ như nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng HĐĐT; loại hóa đơn điện tử; thời điểm lập hóa đơn điện tử; chuyển đổi HĐĐT thành chứng từ giấy; áp dụng HĐĐT khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; quản lý sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế quản lý sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ tập trung nguồn lực vào hoạt động SXKD, thực hiện các quy định của pháp luật, ngày 28/12/2018, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 132/2018/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ theo hướng đơn giản hóa tối đa, dễ áp dụng, rõ ràng, minh bạch, dễ kiểm tra, kiểm soát.
Chi cục trưởng cũng khuyến khích các doanh nghiệp nêu những vướng mắc và đóng góp ý kiến về thái độ phục vụ, phong cách làm việc của cán bộ thuế khi thực hiện nhiệm vụ; đồng thời động viên các doanh nghiệp sử dụng những tiện ích của ngành thuế để kê khai, nộp thuế và cập nhật chính sách thuế mới để giảm chi phí về thời gian, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế.
Với phương thức một câu hỏi vướng mắc nêu ra, khi cơ quan thuế, BHXH trả lời nhiều người cùng nghe đã tạo không khí sôi nổi trong hội nghị. hơn 60 câu hỏi của hơn 20 doanh nghiệp hỏi về: Thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN; các thủ tục hành chính về thuế; thuế suất; tính chi phí tài sản cho thuê; thuê nhà xưởng, phương tiện để SXKD; khấu hao tài sản cố định; nhất là về hóa đơn chứng từ thuế: lập, quản lý, sử dụng HĐĐT, thời hạn sử dụng HĐĐT, hóa đơn giấy in và tự đặt in; viết hóa đơn, giao hàng sau khi phát hiện sai sót; chứng từ, chi phí hợp lý, hợp lệ; xử phạt hành chính và một số câu hỏi về chính sách, chế độ bảo hiểm của cán bộ, công nhân... đều được cơ quan thuế và BHXH hướng dẫn trả lời.
Đây là diễn đàn mở, với tinh thần thẳng thắn, bình đẳng, thân thiện nhằm đưa chính sách thuế tiếp cận với thực tế; đồng thời tạo mối quan hệ giữa cơ quan thuế và NNT để cùng thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế. Các đại biểu thực sự hài lòng với nội dung hội nghị cởi mở và tháo gỡ vướng mắc để SXKD hiệt quả và chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế.