Sai phạm tại chung cư 54 Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội: Bài 3: Chủ đầu tư nói gì?

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những vi phạm về xây dựng và pháp luật tài chính đã “rõ như ban ngày”, nhưng chủ đầu tư vẫn một mực khẳng định là làm đúng theo thiết kế được phê duyệt và đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Lập lờ đánh lận con đen
Trước sức ép của người dân và dư luận, ngày 22/5/2019, lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Công ty CP Thi công cơ giới và xây lắp và đại diện Ban quản trị tòa nhà A1, A2 dự án chung cư 54 Hạ Đình.
Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu yêu cầu chủ đầu tư phải dừng toàn bộ hoạt động thi công công trình đến khi chủ đầu tư tổ chức đối thoại với cư dân (bao gồm cả việc liên quan đến hàng cây).
Tại buổi làm việc, ông Đậu Trạng Nguyên - Tổng Giám đốc Công ty CP Thi công cơ giới và xây lắp một mực khẳng định dự án 18 căn nhà liền kề được xây dựng đúng theo bản vẽ thiết kế đã được các cơ quan chuyên môn của TP Hà Nội phê duyệt. Công ty đã hoàn thành hết các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước khi tiến hành kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội.
 Người dân kiên quyết bảo vệ hàng cây xanh ''án ngữ'' trước cổng khu nhà liền kề, nếu không chặt bỏ thì sẽ không vào được nhà.
Khi đại diện Ban quản trị chung cư 54 Hạ Đình đặt nghi vấn, nếu hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, tại sao ngày 10/4/2019 Sở TN&MT Hà Nội lại có Công văn số 2971/STNMT-VPĐKĐĐ thông báo về việc Công ty chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính...; thì ông Nguyên trả lời rằng, do các cơ quan không có sự phối hợp làm việc với nhau, Sở TN&MT không nắm được nội dung nên đã phát đi văn bản đó.
Còn đối với 7 căn hộ (đã thu trên 13 tỷ đồng) bán cho người dân từ năm 2005 mà đến tận thời điểm này chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Đậu Trạng Nguyên lý giải, thời điểm bán cho người dân thì Công ty vẫn là một DN của Nhà nước chưa tiến hành cổ phần. “Tôi xin nhấn mạnh rằng sự việc này xảy ra ở Công ty Nhà nước trước đây, chứ không phải là Công ty CP Thi công cơ giới và xây lắp thời điểm bây giờ tổ chức bán cho bà con 7 căn hộ đó” - ông Nguyên nói.
Riêng hàng cây xanh trong dự án, theo quan sát của phóng viên hiện đang nằm “án ngữ” ngay phía trước toàn bộ 18 căn nhà liền kề mà chủ đầu tư đã xây dựng xong phần thô, nếu không chặt hạ sẽ không có lối để đi vào nhà. Để giải quyết việc này, chủ đầu tư lại tiếp tục “vẽ” ra kế hoạch chỉnh trang lại hàng cây vì cho rằng những cây đang trồng không nằm trong danh mục cây xanh đô thị của TP Hà Nội.
“Bản chất của vấn đề là nếu không chặt hạ hàng cây, cư dân tại 18 căn nhà liền kề sẽ không có lối để đi vào nhà. Chúng tôi đồng ý thay thế cây không thuộc danh mục cây xanh của TP, nếu chủ đầu tư cam kết chặt cây nào là phải trồng cây mới vào đúng vị trí đó” - ông Nguyễn Đức Tiến - Trưởng ban Quản trị nhà chung cư A1, chung cư 54 Hạ Đình bức xúc.
“Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư giữ nguyên hiện trạng hàng cây, cho dù có phải thay thế cây khác theo quy định. Vì phần sân của mỗi căn nhà vẫn còn chiều dài khoảng 3,5m đủ để làm một con đường cho cư dân dự án mới đi lại” - ông Nguyễn Hoàng Anh - Trưởng ban Quản trị nhà chung cư A2, dự án Chung cư 54 Hạ Đình nói.
Cố tình bưng bít thông tin?
Để rộng đường dư luận, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã đặt lịch làm việc trực tiếp với đại diện phát ngôn của chủ đầu tư là ông Nguyễn Việt Hùng - Chánh văn phòng Công ty CP Thi công cơ giới và xây lắp. Ông Nguyễn Việt Hùng cũng một mực khẳng định, việc xây dựng của Công ty là đúng như các bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt.
Để minh chứng cho lời nói của mình, ông Hùng không ngần ngại đưa ra hàng loạt bản vẽ thiết kế được photo copy nhằng nhịt mà người không có chuyên môn về xây dựng khó có thể hiểu được. Trong đó có phần xây dựng tường rào tại 18 căn hộ liền kề có chiều cao 2,5m là vấn đề mà người dân sinh sống tại chung cư đặc biệt quan tâm, vì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông sẽ đến bất cứ lúc nào do khuất tầm nhìn khi phương tiện đi lên từ 2 hầm đối diện nhau.
 Phần tường rào tại khu nhà mới được xây cao 2,5m, có hầm để xe đối diện với hầm để xe nhà chung cư, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
“Phần tường cao 2,5m này đã được Sở QH - KT Hà Nội phê duyệt theo tỷ lệ 110x2500 (xây tường 10 và chiều cao là 2,5m - PV), nếu mà chúng tôi xây dựng không đúng theo bản vẽ thiết kế thì sau này xin cấp Giấy chứng nhân quyền sử dụng đất cho người dân rất khó. Nhưng sau khi xem xét lại, chúng tôi thấy rằng đúng là với chiều cao tường rào như vậy thì khi đi từ trong hầm ra sẽ bị khuất tầm nhìn” - ông Hùng nói; đồng thời ông Hùng khẳng định: “Tất cả nghĩa vụ tài chính chúng tôi đã hoàn thành và đã có xác nhận của Thanh tra TP”.
Nhưng khi được đề nghị cung cấp các văn bản, phiếu thu tài chính để làm căn cứ cho những ý kiến đưa ra thì vị này đã tìm mọi cách để khước từ. Ý kiến trả lời của ông Hùng cũng đầy sự khó hiểu, tại sao tất cả các nghĩa vụ tài chính của Công ty này lại do Thanh tra TP Hà Nội xác nhận mà không phải Chi cục thuế? Phải chăng những xác nhận từ Thanh tra (như ông Hùng nói) về các khoản tài chính mà DN này đã nộp đó chỉ là những khoản tiền bị phạt do sai phạm?
Và từ việc cung cấp thông tin mà không có văn bản, chứng từ làm căn cứ của chủ đầu tư, lại khiến người dân dấy lên mối nghi ngờ. Phải chăng chủ đầu tư đang sai phạm nên cố tình bưng bít thông tin? Hoặc nếu là chủ đầu tư thi công đúng theo giấy phép xây dựng được duyệt, ai sẽ là người chịu trách nhiệm về việc cấp phép, thẩm duyệt quy hoạch, thẩm duyệt mật độ xây dựng tại khu vực này nếu xảy ra vi phạm?

UBND quận Thanh Xuân kiên quyết xử lý

Trong quãng thời gian chủ đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn, UBND quận Thanh Xuân đã nhiều lần tổ chức họp ba bên giữa chính quyền, chủ đầu tư và đại diện Ban quản trị chung cư 54 Hạ Đình để giải quyết những khúc mắc và tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần ra văn bản tổ chức đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình triển khai. Đến ngày 22/5/2019, khi Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt hoàn toàn hoạt động thi công cho đến khi tổ chức đối thoại với người dân thì chủ đầu tư mới dừng hẳn hoạt động xây dựng.

(Còn nữa)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần