Bài toán khó của HLV Hữu Thắng

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, đội tuyển Việt Nam chính thức tập trung trở lại nhằm chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019.

Mục tiêu của đội tuyển là giành vé đến vòng chung kết Asian Cup. Nhưng với HLV Hữu Thắng, những trận đấu vòng loại châu lục là cơ hội để củng cố chiếc ghế vốn đã bị rung lắc rất nhiều sau thất bại tại AFF Cup.

Trước khi đội tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup, HLV Nguyễn Hữu Thắng được lãnh đạo VFF bật đèn xanh cho phép trẻ hóa tối đa lực lượng. Ông Thắng toàn quyền chọn quân và nếu muốn, có thể đưa toàn bộ các cầu thủ U22 lên đội tuyển Việt Nam. Đương nhiên, vì định hướng đến SEA Games mà VFF sẽ không đặt nặng thành tích ở vòng loại châu Á.

Đường đã được mở, nhưng HLV Nguyễn Hữu Thắng đã không đá dấn tới khi chọn một giải pháp an toàn. Bên cạnh khá nhiều gương mặt thuộc diện tạo nguồn cho U22 sắp tới như Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Bùi Tiến Dũng, nhà cầm quân này vẫn quyết định đặt trọng trách lên vai các cựu binh. Những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm trận mạc như Văn Quyết, Thành Trung, Trọng Hoàng, Ngọc Hải vẫn được tín nhiệm. Đặc biệt, ông Thắng còn triệu tập cả trung vệ lớn tuổi là Trương Đình Luật lên đội tuyển Việt Nam nhưng vào phút cuối, cầu thủ này quyết định rút lui.

Có thể hiểu ẩn ý của HLV Hữu Thắng xung quanh quyết định quá cẩn trọng ở trên. Sau thất bại tại AFF Cup vừa qua, uy tín của nhà cầm quân này đã xuống rất thấp. Nhiều người muốn ông rời bỏ cương vị bởi không tin sẽ thành công tại SEA Games sắp tới. Đương nhiên, HLV Nguyễn Hữu Thắng không muốn dừng lại. Ông muốn được trao thêm cơ hội tại SEA Games.

HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn kiên định với quan điểm dụng nhân của mình. Theo đó, ông dùng công thức các cầu thủ gốc SLNA và những ngôi sao trẻ tài năng của lò HAGL. Với các cầu thủ đồng hương, ông tin sẽ nhận được sự ủng hộ và tận lực trong mọi trận tuyến. Với những ngôi sao trẻ của bầu Đức, nhà cầm quân này sẽ có được sự tán đồng từ dư luận. Hơn thế, xét về mặt bằng trẻ, khó có trung tâm trẻ nào vượt qua được sự đồng đều của HAGL. Rất khó để tìm ra được công thức tối ưu trong những lần tập trung của đội tuyển Việt Nam. Hơn thế nữa, các nhà cầm quân có quyền xây dựng đội bóng theo triết lý riêng của mình miễn là thành công trên sân cỏ. Tuy nhiên, một bài toán khó đã được đặt ra với HLV Hữu Thắng trong quá khứ và cả thời gian tới đây? Làm sao ông có thể tìm được sự ủng hộ từ những cầu thủ đến từ các đội bóng không phải là HAGL và SLNA? Chắc chắn, với nhân sự đến từ hai CLB, đội tuyển Việt Nam không thể có được lực lượng mạnh nhất. Một khi không tập hợp được lực lượng, đội tuyển Việt Nam sắp tới và U22 Việt Nam trong quá trình tham dự SEA Games 2017 khó lòng mà thành công.

Vì thế, nhiều chuyên gia cho rằng, muốn thành công, ông Thắng trước hết phải mở lòng, học cách tin tưởng những cầu thủ vốn không được cho là "đệ tử" của mình. Chỉ có điều, để thay đổi cả quan điểm vốn rất bảo thủ của nhà cầm quân này thì chẳng phải dễ dàng. Nhưng, cách dụng nhân trong chặng đường dài cũng cho thấy bản lĩnh của HLV Hữu Thắng.