Bản án nghiêm khắc cho kẻ dùng “quá khứ” chiếm đoạt tài sản

Tuấn Kiệt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sử dụng chiêu bài “nhiều quan hệ”, bị cáo Nguyễn Thị Tuyết (SN 1960, trú tại phường Phú La, Hà Đông), từ tháng 11/2014 - 2/2017 đã chiếm đoạt tổng cộng 2,5 tỷ đồng của 8 nạn nhân xin cho con em vào ngành công an.

Bị cáo Nguyễn Thị Tuyết
Trước khi nghỉ hưu, bị cáo Tuyết là cán bộ công an và làm công việc dịch vụ căng tin. Lợi dụng điều này, bị cáo Tuyết luôn hoang báo với những người xung quanh về quan hệ “khủng” của mình và sẵn sàng nhận lời “chạy” cho con em những người có nhu cầu xin vào ngành công an. Thập chí, người dân cả tin khi được chọn công việc, học chuyên môn công an theo sở thích.
Cùng những thông tin giả mạo, bị cáo Tuyết đưa ra mức giá “chạy” từ 250 - 400 triệu đồng tùy theo mong muốn của các bị hại. Đơn cử, tháng 11/2014, thông qua người thân, anh Nguyễn Ngọc T. (trú ở Hà Đông, Hà Nội) đã nhờ bị cáo Tuyết xin cho con trai được vào làm việc trong ngành công an. Hứa chắc chắc với nạn nhân sẽ vào làm việc theo nguyện vọng tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao (Công an TP Hà Nội), bị cáo Tuyết ra giá 400 triệu đồng.
Thậm chí, bị cáo Tuyết cam kết sẽ trả ngay lại tiền nếu 3 tháng sau không đạt nguyện vọng như mong muốn. Liều lĩnh hơn, bị cáo Tuyết sẵn sàng ký biên nhận với nội dung nhận tiền để lo việc. Để nạn nhân yên tâm, bị cáo Tuyết cung cấp cho nạn nhân tờ khai lý lịch xin vào ngành công an, đồng thời yêu cầu gia đình anh T. chuẩn bị sẵn sàng bộ hồ sơ xin việc. Nhưng, tiền mất và thời gian trôi qua nhiều lần so với 3 tháng hứa hẹn, công việc theo lời hứa vẫn chỉ là mơ ước...
Vào cuộc điều tra cơ quan công an xác định, Nguyễn Thị Tuyết không có chức năng tuyển sinh, tuyển dụng người vào làm việc, học tập trong ngành công an. Đồng thời, số tiền chiếm đoạt được đối tượng Tuyết dùng để chi tiêu cá nhân. Xét xử sơ thẩm trong ngày 21/2, TAND TP Hà Nội xác định, bị cáo Nguyễn Thị Tuyết đủ căn cứ cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thêm tình tiết tăng nặng cho bị cáo Tuyết khi đã cố tình lừa đảo nhiều nạn nhân với số tiền lớn. Với những hành vi trên, Tòa án tuyên phạt bị cáo Tuyết 14 năm tù giam.