[Bạn đọc viết] Thị trấn Xuân Mai ô nhiễm vì bụi

Nguyễn Thu Tuyết, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều tháng nay, người dân thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) luôn sống trong cảnh mù mịt bụi đất vào ngày nắng và bùn lầy nước đọng vào lúc trời mưa.

Mấy tuần gần đây, do thời tiết nắng ấm nên mức độ ô nhiễm bụi đất càng trở nên trầm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do quãng đường Hồ Chí Minh chạy qua thị trấn Xuân Mai đang trong quá trình nâng cấp, bảo dưỡng nhưng đơn vị thi công không có biện pháp hạn chế ô nhiễm (như phun nước, hút bụi...) nên bụi đất liên tục phát tán ra môi trường.
 
Một nguyên nhân nữa cũng làm cho môi trường ở đây liên tục bị ô nhiễm là hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lượt xe chở đất cát, vật liệu san lấp chỉ được che đậy sơ sài chạy ngày đêm trên tuyến đường, cuốn theo bụi đất đầu độc bầu không khí vốn đã quá ngột ngạt. Ô nhiễm bụi đất đã làm cho cuộc sống người dân bị đảo lộn.
Những gia đình có nhà nằm trên mặt đường lúc nào cũng phải đóng kín cửa, vì chỉ cần hé ra một chút là bụi đất ập vào, chính vì thế việc kinh doanh buôn bán của các hộ gia đình ở đây gặp nhiều khó khăn. Người dân (đặc biệt là trẻ con, người già) mỗi khi phải ra ngoài đều nơm nớp bởi phương tiện lưu thông vô cùng phức tạp… Trong khi đó, nhà cửa, cây cối hai bên đường đều bám đầy bụi, màu xanh của tự nhiên đã không còn, thay vào đó cả một vùng đất kéo dài hơn chục cây số được “tráng” một màu bạc xám.
Để cuộc người dân được đảm bảo an toàn hơn, đề nghị ngành chức năng có biện pháp chấn chỉnh ngay sự cẩu thả trong việc cải tạo mặt đường của các đơn vị thi công. Đồng thời, phạt thật nghiêm những lái xe cố tình để đất đá vương vãi ra đường, tăng cường xe phun nước để hạn chế bụi bẩn phát tán ra môi trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần