Bắn súng Việt Nam kỳ vọng giành vé dự Olympic Paris 2024

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau tấm HCV của xạ thủ Phạm Quang Huy tại Asiad 19, bắn súng Việt Nam tiếp tục tạo nên điểm sáng của thể thao Việt Nam khi giành vé tham dự Olympic Paris 2024 của xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền.

Đây là động lực không nhỏ để bắn súng Việt Nam tiếp tục chinh phục những tấm vé tiếp theo, góp mặt tại Pháp trong ngày hội thể thao toàn cầu.

Hết cảnh thiếu đạn

Những ngày này, tuyển bắn súng Việt Nam vẫn đang miệt mài tập luyện để tiếp tục tranh tài vòng loại Olympic và phấn đấu có thêm suất chính thức dự Olympic Paris 2024. Hiện tại, các VĐV đang tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội với mục tiêu đảm bảo tốt nhất chuyên môn. Theo HLV trưởng Park Chung-gun, các bài tập của tuyển bắn súng Việt Nam được tập luyện tập nâng cao về chuyên môn và tâm lý. Thực tế, bắn súng Việt Nam đang dồn toàn lực cho 10 gương mặt trọng điểm (gồm 2 xạ thủ đã có vé Olympic Paris 2024 là Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền). Những gương mặt này được kỳ vọng sẽ có thêm suất tới Pháp nếu giữ vững phong độ, thi đấu thành công tại giải vòng loại Olympic tổ chức trong tháng 4 ở Brazil.

Các VĐV tích cực tập luyện chuẩn bị cho giải vòng loại Olympic tổ chức trong tháng 4 ở Brazil. Ảnh: Bùi Lượng.
Các VĐV tích cực tập luyện chuẩn bị cho giải vòng loại Olympic tổ chức trong tháng 4 ở Brazil. Ảnh: Bùi Lượng.

Theo Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt, hiện tại đạn nổ và đạn hơi trang bị cho tuyển bắn súng Việt Nam đầy đủ. Các trang thiết bị dành cho tuyển bắn súng đạt yêu cầu chuyên môn. Đây chính là yếu tố quan trọng tạo nên sự tự tin cho xạ thủ. Câu chuyện thiếu đạn tập của bắn súng Việt Nam đã tạm thời được gác sang một bên để toàn đội tập trung vào mục tiêu cao nhất. Việc giành 2 vé dự Olympic Paris 2024 đã được xem là thành công. Tuy nhiên, xét về mặt thực lực hiện tại, bắn súng Việt Nam vẫn hy vọng giành thêm vé đến Pháp vào tháng 7. Niềm hi vọng của thể thao Việt Nam nói chung và bắn súng nói riêng được đặt vào 2 xạ thủ súng ngắn là nhà vô địch Asiad 19 Phạm Quang Huy và xạ thủ kỳ cựu Hà Minh Thành.

“Với việc được trang bị đầy đủ đạn giúp chúng tôi tập luyện tốt hơn, củng cố hy vọng đạt kết quả tốt tại vòng loại Olympic sắp tới ở Brazil” – xạ thủ Phạm Quang Huy cho biết.

Dự kiến, trước khi tham dự giải vòng loại Olympic tổ chức trong tháng 4 ở Brazil, Ban huấn luyện tuyển Bắn súng Việt Nam cùng nhóm tuyển thủ trọng điểm sẽ lên đường tập huấn tại Hàn Quốc nhằm tăng cường cao nhất chuyên môn.

Chờ đợi vào tấm vé tiếp theo

Bắn súng môn thể thao không quá yêu cầu về thể hình và được đánh giá là phù hợp với tố chất, thể trạng người Việt Nam. Tuy nhiên, bộ môn yêu cầu các VĐV phải có tính tỷ mỉ, kỷ luật cao, sự tập trung cao độ để trở thành một VĐV chuyên nghiệp. Kể từ sau tấm HCV, HCB tại Olympic Rio năm 2016 của cựu xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, bắn súng Việt Nam đã gấp rút xây dựng kế hoạch tuyển chọn, đào tạo lực lượng VĐV trẻ kế cận nhằm đảm bảo cho những mục tiêu xa. Hai tấm vé tham dự Olympic Paris 2024 là Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng của cả thầy và trò.

Bắn súng Việt Nam kỳ vọng viết tiếp "lịch sử" tại Olympic Paris 2024. Ảnh: Bùi Lượng.
Bắn súng Việt Nam kỳ vọng viết tiếp "lịch sử" tại Olympic Paris 2024. Ảnh: Bùi Lượng.
 

Ngày 11/3, thể thao Việt Nam đón tin vui từ Italy khi bộ môn Boxing mang  về tấm vé thứ 5 tham dự Olympic Paris 2024 của VĐV Võ Thị Kim Ánh. Trước Võ Thị Kim Ánh, thể thao Việt Nam đã giành 4 suất dự Olympic Paris 2024 của bắn súng (Lê Thị Mộng Tuyền), xe đạp (Nguyễn Thị Thật), bắn súng (Trịnh Thu Vinh) và bơi (Nguyễn Huy Hoàng).

Theo kế hoạch, vòng loại Olympic (lượt cuối dành cho súng ngắn, súng trường hơi) tổ chức ở TP Rio de Janeiro (Brazil) từ ngày 11 tới 19/4. Ở lần tranh tài này, các nội dung đưa vào tranh tài gồm 10m súng trường hơi nam, nữ; 50m súng trường ba tư thế nam, nữ; 10m súng ngắn hơi nam, nữ; 25m súng ngắn bắn nhanh nam; 25m súng ngắn hơi nữ. Mỗi nội dung sẽ trao 2 suất chính thức dự Olympic Paris 2024 dựa trên kết quả chuyên môn và thứ hạng của xạ thủ sau lượt bắn chung kết. Ở lần kiểm tra gần nhất tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Đạo Cương yêu cầu, các xạ thủ cần tập trung tối đa về chuyên môn để chuẩn bị tốt cho các giải đấu vòng loại Olympic cũng như thi đấu tại Olympic Paris 2024. Ngoài việc đã giành vé tham dự Thế vận hội, hai xạ thủ Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền càng phải tập trung tập luyện để đạt thành tích tốt nhất. 

Từ ngày 1/2, Bộ VHTT&DL đã phê duyệt danh sách 65 VĐV trọng điểm, cùng 24 HLV hưởng chế độ dinh dưỡng đặc biệt 640.000 đồng/người/ngày, gấp đôi mức bình thường cho một VĐV cấp ĐTQG. Chế độ này gồm bữa sáng 95.000 đồng, bữa trưa 240.000 đồng, bữa chiều 240.000 đồng, bữa tối 45.000 đồng và 20.000 đồng tiền bổ sung vitamin. Với chính sách đãi ngộ đưa ra đối với các HLV, VĐV trọng điểm và bắn súng được đặt niềm tin lớn cho thể thao Việt Nam giành tấm vé tham dự Olympic Paris 2024 tiếp theo.

 

“Trên hết, chúng tôi rất kỳ vọng xạ thủ phải đạt được tâm lý tốt khi thực hiện bài bắn. Đặc biệt, khi thi đấu phải giữ được trạng thái tinh thần, đây là chìa khoá để giải bài toán cho các VĐV hướng tới thành công” - HLV trưởng Park Chung-gun.