Bàn tay không thể che cả bầu trời

Quốc Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ai có nói gì thì nói, theo cách nhìn của tôi, việc Công an Phú Thọ phát hiện và triệt phá một sới bạc công nghệ cao, được sự bảo kê của chính tướng công an đứng đầu cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao là một thành công rất đáng ghi nhận.

Nó thực sự là một cuộc chiến đầy gian khó. Qua đó lại một lần nữa gián tiếp cho thấy tính chất phức tạp của xã hội hôm nay, khi tội phạm trong lĩnh vực công nghệ cao biết cách vận động, mua chuộc quan chức cấp cao, có quyền lực gần như tối thượng để bảo kê cho những hành vi vi phạm pháp luật của chúng.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Đó là những “băng nhóm” kinh doanh đánh bạc tinh vi, núp bóng một vài quan chức tha hóa, biến chất trong ngành công an. Một khi đã vậy thì không dễ triệt phá. Song vụ việc vừa qua cho thấy đó không phải là điều không thể.

Việc Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao núp bóng cựu Tướng công an Nguyễn Thanh Hóa - nguyên Cục trưởng C50, Bộ Công an để tổ chức kinh doanh đánh bạc qua mạng là một hành vi khó tưởng tưởng và dễ bị cho qua. Dư luận có quyền đặt câu hỏi, tại sao họ làm ăn như vậy từ năm 2014 cho đến tháng 7/2017 mà không bị phát giác? Trên 3 năm hoạt động, guồng máy tinh vi này đã được nhà chức trách xác định có hơn 40 triệu tài khoản đăng ký tham gia trên cả hai cổng game trá hình. Trong quá trình điều tra, người ta cũng biết số tiền lưu thông của đường dây đánh bạc lên đến 18.000 tỷ đồng, tức là trên 800 triệu đôla. Thật nguy hiểm cho xã hội đến nhường nào!

Hiện cơ quan điều tra đã có đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh số tiền có giá trị vật chất để quy trách nhiệm hình sự của các đối tượng tham gia đánh bạc là hơn 2.700 tỷ đồng. Đây là đường dây đánh bạc xuyên quốc gia vì đã có hàng triệu USD được chuyển ra nước ngoài. Cơ quan chức năng đã thu được khoảng 1.300 tỷ đồng và số ngoại tệ đánh bạc chuyển ra nước ngoài theo thống kê ban đầu ước chừng 3,6 triệu USD.

Nhớ lại 23 năm trước, vụ án Năm Cam và đồng bọn được dư luận gọi là “tập đoàn xã hội đen” tại TP Hồ Chí Minh, lộng hành bảo kê tại vũ trường, nhà hàng, sới bạc nhiều năm, mà sao khó điều tra, phá án đến vậy. Cho đến tận năm 2001, sau nhiều năm Cục Hình sự và cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an vào cuộc, bóc gỡ thì mới vỡ lẽ ra nhiều điều. Một phiên toà hình sự xét xử tội phạm giang hồ bảo kê nhà hàng, sòng bạc, đâm thuê chém mướn, cùng những nhân vật bảo kê, hoặc cố ý, hoặc coi nhẹ, chủ quan để chúng qua mặt, mà có đến 155 bị can phải ra hầu toà vào năm 2003. Trong đó cả đến cấp Ủy viên T.Ư Đảng, cấp Thứ trưởng Công an, cấp Phó Viện trưởng Viện KSND Tối cao và nhiều cán bộ công an, kiểm sát viên trung, cao cấp khác cũng vướng vòng lao lý.

Nói lại chuyện cũ để thấy, trong mọi giai đoạn lịch sử, xã hội ta luôn có những chuyện phức tạp. Song với ý chí và bản lĩnh, lực lượng công an vẫn luôn là “thanh kiếm và lá chắn” của chế độ. Phải tin tưởng ở lực lượng đó và chính Nhân dân sẽ là tai mắt tinh tường, giám sát, dõi theo họ thực thi nhiệm vụ trước xã hội. Trong bộ máy đó vẫn luôn có nhiều cán bộ, chiến sĩ kiên trung đấu tranh cho cái tốt, cái tích cực. Họ chính là lực lượng cốt cán để toàn dân có thể tin tưởng, gửi gắm niềm tin. Nếu mất điều này thì thật tai hại cho chế độ và đất nước. Những vụ việc có dấu hiệu không bình thường gần đây đã và đang được các cơ quan pháp luật, Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Kiểm tra T.Ư đưa ra xem xét, cho ý kiến chỉ đạo đã cho thấy sự quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong việc xử lý những dấu hiệu vi phạm rất hiệu quả, được Nhân dân tin tưởng.

Không thể một bàn tay mà che cả bầu trời. Hãy tin điều đó!