Ban Tiếp công dân TP Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 17/9, Ban Tiếp công dân TP Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (17/9/2009 – 17/9/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Dự buổi lễ có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Ban Tiếp công dân TP.
10 năm, tiếp gần 41 nghìn lượt công dân
10 năm qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Ban Tiếp công dân Thành phố ngày càng được nâng cao về chất lượng, hiệu quả, góp phần hoàn thành nhiệm vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên toàn TP. Ban đã tiếp thường xuyên 40.989 lượt với 127.107 công dân, trong đó có 2.927 đoàn khiếu kiện đông người; phục vụ lãnh đạo UBND TP tiếp công dân định kỳ và đột xuất 8.709 lượt với 28.554 công dân; tiếp nhận, xử lý 138.246 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tham mưu Chủ tịch UBND TP 17.956 văn bản chỉ đạo, giải quyết khiếu nại tố cáo, Chuyển cơ quan thẩm quyền giải quyết 53.390 đơn theo đúng quy định. Công tác tiếp công dân tại trụ sở Tiếp Công dân Thành phố luôn diễn ra an toàn, đúng theo qui định của pháp luật, phục vụ tốt nhân dân, được dư luận xã hội đánh giá tốt.
Đặc biệt, các đồng chí đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan, giải quyết có hiệu quả các đoàn công dân tập trung đông người khiếu kiện, khiếu kiện không đúng quy định tại khu vực các trụ sở cơ quan Thành phố. Công tác tham mưu xử lý đơn được thực hiện bài bản hiệu quả, kịp thời, đúng theo quy định của pháp luật…
Giải quyết kịp thời kiến nghị của người dân, tránh phát sinh “điểm nóng”
Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo UBND TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung biểu dương, ghi nhận những kết quả đã đạt được và sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động Ban Tiếp công dân TP trong 10 năm qua.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. 
“Từng cấp, từng ngành, mỗi cán bộ, công chức phải nhận thức đúng đắn, quán triệt sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng và yêu cầu của công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đó, xác định và tổ chức thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực nhằm ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác này” - Chủ tịch UBND TP đề nghị.
Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Ban Tiếp công dân TP tiếp tục tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ quán triệt, học tập, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm phục vụ tốt nhân dân. “Đây là vấn đề quan trọng vì có làm tốt được điều này thì từng cán bộ, công chức Tiếp Công dân của Thành phố mới có đủ động lực, tinh thần, ý thức, trách nhiệm để triển khai thực hiện tốt công việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, tham mưu cho lãnh đạo các cấp Thành phố xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả” – Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Ngoài ra, duy trì tốt kỷ cương, kỷ luật, tính nền nếp, khoa học, tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo các cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất, tiếp đối thoại với công dân. Thường xuyên tự nghiên cứu, tự học tập và cập nhật kịp thời các qui định của pháp luật để tham mưu cho lãnh đạo các cấp của TP xử lý tốt đơn thư, đảm bảo kịp thời, đúng qui định pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để quản lý, duy trì điều hành tốt hoạt động tiếp công dân tại trụ sở Tiếp Công dân.
Tiếp tục chủ động thống kê, tổng hợp, rà soát các số liệu, thông tin về công dân khiếu kiện, đơn thư của từng quận, huyện, thị xã để báo cáo đề xuất kịp thời cho lãnh đạo UBND TP chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp cụ thể, xử lý, giải quyết hiệu quả từng vụ việc tại cơ sở, hạn chế tối đa phát sinh khiếu kiện vượt cấp kéo dài lên các cơ quan TP.
Thường xuyên theo dõi, tổng hợp đánh giá tình hình tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã để tham mưu Chủ tịch UBND TP chỉ đạo, tổ chức thực hiện tổng thể các biện pháp nhằm khắc phục, chấn chỉnh, nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của TP. Tập trung thực hiện tốt công tác theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND các quận, huyện, thị xã, sở, ngành. Coi trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tốt việc quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu thông tin về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tiếp tục đổi mới công tác tổ chức bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức cấp xã, cấp huyện để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa phát sinh khiếu kiện, khiếu kiện vượt cấp lên TP, Trung ương, góp phần đảm bảo trật tự xã hội tại từng địa phương, đơn vị.
Nhân Hội nghị này, Chủ tịch UBND TP đề nghị giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành của TP, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cần đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện đầy đủ lịch tiếp công dân định kỳ; tăng cường tiếp dân, đối thoại với dân tại nơi xảy ra vụ việc để giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của dân ngay từ khi mới phát sinh, không để diễn biến  thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự. Lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác.