Bánh Trung thu tăng giá

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự báo sức tiêu thụ bánh Trung thu năm nay sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, hiện trên thị trường giá bán bánh Trung thu lại tăng so với năm trước.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, tuy mới đầu tháng 7 âm lịch nhưng trên một số tuyến phố như: Võ Chí Công, Lê Đức Thọ, Phạm Hùng, Giảng Võ... các DN sản xuất bánh Trung thu đã bắt đầu dựng gian hàng giới thiệu, bán bánh. Tại các siêu thị như Big C, Vinmart, Mega Market... và trên mạng xã hội Facebook, Zalo cũng đã xuất hiện nhiều điểm, gian hàng rao bán bánh Trung thu.
Thực tế, thời điểm này nhu cầu tiêu dùng của người dân chưa cao nên các điểm bán hàng chỉ bán sản phẩm có giá bình dân dao động từ 40.000 - 100.000 đồng/chiếc. Chẳng hạn, bánh Trung thu Kinh Đô loại nhỏ, trọng lượng từ 120 - 150g/chiếc có giá 40.000 - 70.000 đồng/chiềc. Tại các cửa hàng sản xuất bánh Trung thu cổ truyền như Bảo Phương trên phố Thụy Khuê giới thiệu bánh nướng nhân thập cẩm lạp xưởng, lá chanh, hạt sen, hạt dưa, trứng muối... tùy vào trọng lượng có giá từ 40.000 - 70.000 đồng/chiếc; trên các kênh online bánh nướng giá khoảng 80.000 - 90.000 đồng/chiếc.
Để kích cầu tiêu dùng, năm nay các DN, cơ sở sản xuất đồng loạt đưa ra nhiều dòng sản phẩm mới như bánh ăn chay, ăn kiêng sử dụng đường Isomalt được chiết xuất từ củ cải đường với mức năng lượng thấp, nhắm tới người cao tuổi, người bị bệnh tiểu đường. Các khách sạn cũng đưa ra các loại bánh nghệ thuật như khách sạn Sheraton Hanoi, Pan Pacific Hà Nội đưa ra thị trường sản phẩm bánh Trung thu cao cấp đặt trong hộp sơn mài theo lối vẽ tranh dân gian Đông Hồ.
Mặc dù các DN sản xuất bánh Trung thu tung sản phẩm ra thị trường khá sớm thế nhưng sức tiêu thụ mặt hàng này hiện rất chậm. Theo đại diện một DN chuyên sản xuất bánh Trung thu cho biết: Năm nay kinh tế chịu nhiều biến động do dịch Covid-19, việc chi tiêu cũng được người dân thắt chặt nên nhu cầu giảm là điều khó tránh khỏi. Dự kiến lượng tiêu thụ bánh Trung thu sẽ giảm 25 - 30% so với năm ngoái.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy giá bánh Trung thu năm nay vẫn cao hơn năm trước khoảng 10 - 12%. Lý giải về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội Vương Trọng Tuấn cho rằng: Thị trường nguyên liệu năm nay có nhiều biến động, từ đó dẫn đến giá bánh cũng thay đổi, chẳng hạn giá thịt lợn (nguyên liệu làm bánh) tăng từ 1,5 - 2 lần so với năm trước nên kéo theo giá bánh tăng.