Báo cáo ca tử vong do Covid-19 trong các nhà dưỡng lão New York thấp hơn thực tế

Gia Tuấn (PV thường trú tại Mỹ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền tiểu bang New York có thể đã đưa ra báo cáo về tử vong do Covid–19 tại các nhà dưỡng lão thấp hơn con số thực tế trên 50%. Đây là thông tin vừa được Bộ trưởng Tư Pháp New York phát đi vào ngày 28/1 (theo giờ Washington).

Bộ Trưởng Letitia James cho hay, từ mấy tháng nay đã xem xét sự khác biệt giữa con số người tử vong do Bộ Y tế tiểu bang New York đưa ra và con số do chính các nhà dưỡng lão báo cáo.
 Một vị cao niên sống trong nhà dưỡng lão ở New York được chích ngừa Covid-19. (Ảnh: Spencer Platt)
Các điều tra viên tiểu bang chọn ra báo cáo của 62 nơi trong số khoảng 600 nhà dưỡng lão khắp tiểu bang. Họ thấy rằng các nơi này báo cáo có 1,914 người chết do Covid–19., trong khi Bộ Y tế New York chỉ báo cáo có 1,229 người chết cũng từ 62 nơi này.
Bà James nói rằng nếu tình trạng này cũng diễn ra ở khắp các nơi khác trong tiểu bang, hoàn toàn có khả năng New York đã báo cáo số người chết thấp hơn con số thật sự tới gần 56%.
Một trong các lý do có sự khác biệt này là vì quyết định của cơ quan y tế New York, theo đó không tính tới những người từ nhà dưỡng lão qua đời sau khi được đưa vào bệnh viện.
Tính tới ngày 26/1 tiểu bang New York báo cáo có 8,711 người chết trong các nhà dưỡng lão tại tiểu bang.
Bản báo cáo của bà James, tuy được cho biết chỉ là sơ khởi, nhưng cho thấy độ “vênh về con số” giống như một số các kết luận khác được đưa ra trước đây, khi xem xét số liệu do tiểu bang New York cung cấp liên quan tới số người chết do Covid – 19.tại các nhà dưỡng lão.
Thống Đốc Andrew Cuomo trước đây từng hứa hẹn sẽ có “nỗ lực đặc biệt” để bảo vệ người cao niên trong các nhà dưỡng lão. Ông đã yêu cầu bà James điều tra về việc chủ các nhà dưỡng lão thi hành các hướng dẫn về Covid – 19.như thế nào, đảm bảo nhóm cao niên này không bị bỏ rơi giữa đại dịch Covid – 19.