Báo chí Hà Nội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 5/3, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng...

Kinhtedothi - Sáng 5/3, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý báo chí năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 và tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo Sở TT&TT, Hà Nội hiện có 24 cơ quan báo chí gồm 13 báo in, 10 tạp chí và Đài PTTH Hà Nội với 40 ấn phẩm. Nhìn chung, các cơ quan báo chí Hà Nội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền, bám sát tôn chỉ, mục đích, không để xảy ra sai sót, góp phần định hướng tư tưởng dư luận trong Nhân dân, giữ vững ổn định kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị.
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị.
Đặc biệt, báo chí Thủ đô đã tuyên truyền có hiệu quả đại hội đảng các cấp, đại hội đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI, đại hội lần thứ XII của Đảng; các ngày lễ, kỷ niệm lớn của Thủ đô và đất nước. Trong công tác quản lý báo chí, Sở TT&TT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội xây dựng nội dung quy hoạch phát triển và quản lý báo chí thành phố đến năm 2025, tham mưu cho thành phố ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, phát thanh truyền hình..... Tiếp tục đổi mới công tác quản lý báo chí theo hướng cải cách hành chính; ban hành 52 văn bản hành chính liên quan trực tiếp đến công tác báo chí, hoạt động báo chí. Qua đó, góp phần bảo đảm tính thống nhất trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí của thành phố.

Về nhiệm vụ 2016, Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú đề nghị các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền về triển khai Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất là tuyên truyền việc thực hiện 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá của thành phố Hà Nội. Công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp; các ngày lễ lớn trong năm 2016, năm hình thành Cộng đồng ASEAN...

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí cũng đề nghị tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương và thành phố trong định hướng tuyên truyền; tạo điều kiện cho báo chí Hà Nội mở rộng hợp tác với báo chí các tỉnh trong vùng Thủ đô để tăng cường tuyên truyền kinh tế xã hội, cơ hội hợp tác đầu tư giữa các địa phương....

Theo Cục trưởng Cục Báo chí Bộ TT&TT Hoàng Hữu Lượng, trong bối cảnh mạng xã hội phát triển, các cơ quan báo chí đang gặp nhiều khó khăn, không chỉ báo in mà ngay cả báo điện tử, truyền hình. Vì vậy, cần phải có quy hoạch báo chí để nâng cao chất lượng nội dung cũng như giảm bớt khó khăn cho các cơ quan báo chí chính thống. Báo chí Hà Nội, trước hết phải viết về Hà Nội, phải đặc biệt chú ý đến bạn đọc bởi đây là những đối tượng có tri thức cao, có đặc trưng riêng về văn hóa. Sở TT&TT cần tham mưu cho thành phố về quy hoạch báo chí, phân loại để xác định cơ quan nào cần có sự hỗ trợ hoặc thành phố đặt hàng, cơ quan nào phải tự chủ...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng, trong năm 2015, báo chí Hà Nội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền. Đời sống báo chí Thủ đô luôn lành mạnh và tích cực. Tuy nhiên, báo chí nói chung và báo chí Hà Nội nói riêng đang phải đối mặt với những khó khăn mà nếu không có đổi mới quyết liệt sẽ bị sụt giảm về số lượng phát hành, về vai trò của báo chí trong xã hội và đây là thách thức rất lớn. Vì vậy, từng cơ quan báo chí phải có những thay đổi để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong ghi nhận những đóng góp của báo chí Thủ đô trong năm 2015 và nhấn mạnh đến nhiệm vụ tuyên truyền năm 2016, trước mắt là truyên truyền công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử sắp tới. Theo đó, các cơ quan báo chí trên địa bàn phải tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tạo sự thống nhất trong trong Đảng, sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cũng nêu rõ vai trò, nhiệm vụ của báo chí trong việc tuyên truyền những điểm mới trong công tác bầu cử, tuyên truyền không khí dân chủ và đặc biệt quan tâm tới các đối tượng bạn đọc, nhất là lớp trẻ, học sinh, sinh viên để có định hướng đúng đắn; tuyên truyền, cổ xúy, động viên những điển hình, nhân tố mới tích cực, bảo đảm sự thành công của cuộc bầu cử.

Khẳng định việc triển khai sắp xếp, quy hoạch lại báo chí Thủ đô, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, đây cũng là cơ hội để kiện toàn, nâng cao chất lượng báo chí và đề nghị từng cơ quan báo chí phải chủ động rà soát để kiện toàn bộ máy bảo đảm hoạt động hiệu quả.