Bảo đảm an toàn hạ du khi xả lũ hồ chứa

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/7, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai TP Hà Nội ban hành Văn bản số 159/BCH yêu cầu các sở ngành, các địa phương sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hạ du khi hồ chứa xả lũ.

Công văn nêu, từ đầu tháng 6/2017 đến nay các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng; lưu lượng về các hồ chứa Sơn La, Hòa Bình gia tăng, mực nước các hồ đã đạt hoặc gần đạt mực nước cao nhất cho phép thời kỳ lũ chính vụ.
Một bến bãi tập kết trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông Hồng.
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn T.Ư, mưa lớn tiếp tục kéo dài và diễn biến phức tạp, các hồ chứa Sơn La, Hòa Bình có thể phải mở các cửa xả đáy để dành dung tích phòng lũ cho hạ du theo quy định.

Theo đó, để hạn chế thiệt hại về người và tài sản ở hạ du khi các hồ đồng loạt xả lũ. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai TP Hà Nội yêu cầu: Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các quận, huyện, thị xã thường trực 24/24 giờ; Thông báo trên hệ thống thông tin của địa phương để nhân dân sống ở ven sông Hồng, sông Đà chủ động bảo vệ cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, đò dọc, hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác khoáng sản, sản xuất nông nghiệp nơi bãi sông, các công trình đang thi công trên sông, ven sông... Kiểm tra rà soát các phương án chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện để phòng chống lũ, đảm bảo an toàn đê điều theo cấp báo động.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình của TP tăng thời lượng tuyên truyền về diễn biến mưa lũ và quy trình vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Hồng. Chú trọng nội dung hướng dẫn kỹ năng cho người dân để chủ động phòng tránh và ứng phó trong trường hợp hồ chứa xả lũ.