Bảo đảm an toàn phòng chống Covid-19 tại 3 điểm bắn pháo hoa dịp Tết dương lịch

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình và vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới
Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, theo thông báo của Bộ Y tế, từ ngày 25/12 - 31/12/2020, Việt Nam ghi nhận thêm 23 ca mắc mới, trong đó đáng chú ý có 4 trường hợp là người Việt Nam nhập cảnh trái phép tại An Giang và TP Hồ Chí Minh. Lũy tích đến nay nước ta ghi nhận 1.456 ca mắc, 35 ca tử vong.
 Quang cảnh phiên họp Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Tại Hà Nội, từ ngày 25/12 - 31/12/2020, Hà Nội ghi nhận 2 ca mắc mới là người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, toàn bộ các trường hợp đều đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện các bệnh nhiệt đới T.Ư. Lũy tích 190 ca mắc (121 trường hợp từ giai đoạn trước), giai đoạn từ 25/7 đến nay, Hà Nội ghi nhận có 69 ca mắc, chưa có tử vong. Trong đó, 11 ca ngoài cộng đông và 58 ca được cách ly ngay khi nhập cảnh. Đã qua 136 ngày liên tiếp Hà Nội không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc mới tại cộng đồng.
Theo nhận định của các chuyên gia, nguy cơ về dịch bệnh tại nước ta vẫn luôn hiện hữu với các lý do: Hiện nay, tình hình người nhập cảnh trái phép gia tăng trong những tháng cuối năm, có thể mang theo mầm bệnh từ nước ngoài xâm nhập và tồn tại trong cộng đồng nhưng chưa được phát hiện. Thời tiết mùa đông là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh là virus phát triển và lây truyền bệnh. Sắp tới sẽ diễn ra kỳ nghỉ Tết Dương lịch với các hoạt động vui chơi, giải trí cùng với việc dịch bệnh được kiểm soát nên người dân có tâm lý chủ quan trong công tác phòng chống dịch, một bộ phận người dân không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
Bên cạnh đó,       dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, gia tăng mạnh tại Mỹ, một số quốc gia Châu Á và các quốc gia khu vực châu Âu, đặc biệt là biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa phát hiện tại Anh khiến nhiều quốc gia Châu Âu và một số quốc gia khu vực Châu Á đã cấm các chuyến bay đến từ Anh. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh tại Thái Lan có dấu hiệu bùng phát sau khi nới lỏng các biện pháp phong tỏa để thúc đẩy nền kinh tế.
Đối với nước ta, việc các trường hợp nhập cảnh trái phép dương tính SARS-CoV-2 vừa qua tại Long An và TP Hồ Chí Minh đã đi tới nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người là nguy cơ rất lớn việc lây lan dịch bệnh tại cộng đồng. Đặc biệt, sắp tới là dịp Tết dương và chuẩn bị Tết âm lịch, nên sẽ có lượng người lớn di chuyển từ các TP, khu vực đô thị về các quê, Việt kiều về nước, người dân đi du lịch, tham quan…
Thời gian tới, TP tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự giác của mỗi người dân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan lơ là với dịch bệnh. Yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và các nơi công cộng như công viên, vườn hoa, phố đi bộ, quảng trường, bến tầu, bến xe, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các sự kiện văn hóa thể thao tại nơi công cộng/sân vận động.
Bảo đảm an toàn phòng chống dịch tại các sự kiện lớn của Thủ đô
Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh cho biết, Hà Nội sẽ có 12 điểm hoạt động văn hóa nghệ thuật, bắn pháo hoa cấp TP vào tối 31/12, bên cạnh đó còn một loạt các hoạt động chào mừng trước, trong và sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII… “Sở đã đề nghị các quận, huyện, thị xã phối hợp triển khai các phương án phòng, chống dịch để các hoạt động diễn ra an toàn, đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, phòng, chống dịch, đảm bảo vệ sinh môi trường tại các di tích…”- Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho hay.
  Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu kết luận phiên họp
Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh, đến thời điểm này, Hà Nội cần cố gắng không để trường hợp nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng. Nếu trong trường hợp xuất hiện các ca bệnh, các đơn vị cần phải truy vết thần tốc, khoanh vùng và cách ly kịp thời. Giám đốc Sở Y tế đề nghị các đơn vị quản lý người nhập cảnh tại sân bay, khu cách ly tập trung của quân đội, khách sạn, cơ sở lưu trú, đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh trái phép… Theo Giám đốc Sở Y tế, đây là những yếu tố quyết định thành bại của công tác phòng, chống dịch.
Đề cập đến các tổ Covid-19 ngoài cộng đồng, Giám đốc Sở Y tế đề nghị địa phương duy trì và phát huy vai trò tổ công tác này. TP khuyến khích người dân phát hiện người nhập cảnh trái phép. Với các trường hợp hết thời gian cách ly, các đơn vị phải bàn giao với địa phương… “Sở Y tế sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Bộ Y tế, T.Ư, ứng trực trong dịp Tết và sẽ báo cáo TP kịp thời khi có tình huống khẩn cấp…”- Giám đốc Nguyễn Khắc Hiền nói.
Liên quan đến công tác lễ hội, Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa có kế hoạch tạm dừng, do đó, Sở đề nghị các địa phương tổ chức lễ hội hay có các di tích thu hút đông du khách thập phương (như Chùa Hương) cần làm tốt công tác đảm bảo ATTP, vệ sinh môi trường và có các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 chặt chẽ…
Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị các sở, ban ngành và địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, truyền thông mạnh mẽ để nâng cao ý thức người dân không được lơ là chủ quan với tình hình dịch bệnh. Kiểm soát chặt việc người dân đeo khẩu trang khi tới những nơi công cộng và các sự kiện văn hóa thể thao… Trong dịp này, các địa phương tổ chức sự kiện tập trung đông người, vì vậy, chính quyền phải triển khai chặt chẽ hơn các biện pháp phòng chống dịch, nhất là các biện pháp phòng chống trước, trong và sau Tết cũng như Đại hội Đảng lần thứ 13.
 Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh phát biểu tại phiên họp.
Công an TP tiếp tục chỉ đạo lực lượng toàn ngành kiểm tra các trường hợp nhập cảnh trái phép và xử lý nghiêm nếu có vi phạm. Sở Y tế tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ ngoài cộng đồng; đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại bệnh viện, duy trì phân luồng bệnh nhân…
Các quận huyện thị xã chỉ đạo cơ quan chức năng giám sát, yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn… khi đến nơi công cộng. Đồng thời đơn vị quản lý tốt các cơ sở đối tượng cách ly nhất là cơ sở có thu phí; thường xuyên kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu cách ly.
Riêng với 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Nam Từ Liêm cần hướng dẫn cụ thể, chặt chẽ để người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi tổ chức bắn pháo hoa vào tối nay 31/12.
Đối với việc triển khai 3 kế hoạch về Phòng chống dịch; bảo đảm ATTP; kế hoạch hóa gia đình, trong đó có nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị, địa phương cần bám sát thực hiện. “Kế hoạch cần được xây dựng cụ thể phù hợp tình hình từng địa phương và bảo đảm hiệu quả. Kế hoạch cần thực hiện ngay từ đầu năm, không được để khoảng trống trong quá trình triển khai”-Phó Chủ tịch nhấn mạnh
Phó Chủ tịch cũng chỉ rõ, các địa phương cần thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, liên tục không để có các kẽ hở, xảy ra sự cố tại địa phương. Ngoài ra, các đơn vị đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra và công khai nội dung của các đoàn thanh kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nâng cao ý thức, qua đó các cơ quan chức năng nắm bắt và vào cuộc kịp thời. 
Ngày mai 1/1/2021, Sở Du lịch Hà Nội được UBND TP giao nhiệm vụ đón đoàn khách du lịch nội địa đầu tiên đến Hà Nội. Sở Du lịch đã yêu cầu các đơn vị luôn đề cao các biện pháp phòng chống dịch như: Sát khuẩn, đeo khẩu trang khi bắt đầu vào chương trình đón đoàn khách đầu tiên.
Trong đó, với hướng dẫn viên du lịch luôn lưu tâm đến sức khỏe của khách du lịch và các đầu mối thường trực hỗ trợ khách du lịch tránh Covid-19 tại các cơ sở dịch vụ điểm đến để bảo đảm an toàn cho khách. Đối với các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành, đơn vị cần quán triệt hướng dẫn viên chủ động hướng dẫn khách thực hiện nghiêm các biện pháp vệ sinh cá nhân, phát hiện khách du lịch có dấu hiệu, triệu chứng nghi nhiễm Covid-19, cần lập tức áp dụng các biện pháp theo quy định. Ngoài ra, DN kinh doanh du lịch cũng thường xuyên vệ sinh khử khuẩn, khử trùng các phương tiện vận chuyển và cấp phát khẩu trang cho khạch du lịch, bố trí sát khuẩn tay trên các phương tiện. Với các cơ sở lưu trú tiếp tục thực hiện khai báo y tế, nghiêm túc rà soát khách lưu trú hàng ngày cho cơ quan chức năng, cung cấp thông tin người đến và đi cho chính quyền địa phương.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Ngô Minh Hoàng