Bảo đảm nghiêm minh trong cưỡng chế thi hành án

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đầu năm 2017, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội đã thực hiện, giải quyết tốt các vụ cưỡng chế THA, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Thu gần 36 tỷ đồng vụ Dương Chí Dũng
Theo Cục THADS TP Hà Nội, đối với vụ án tham nhũng của Dương Chí Dũng và đồng phạm tại Vinalines, riêng Dương Chí Dũng phải bồi thường cho ngân sách Nhà nước (NSNN) số tiền hơn 110 tỷ đồng. Ngay sau khi bản án có hiệu lực, cơ quan THA đã giáo dục, thuyết phục, động viên người nhà Dương Chí Dũng nộp được số tiền hơn 10 tỷ đồng. Đồng thời, cơ quan chức năng đã kê biên 3 ngôi nhà của Dương Chí Dũng để thực hiện việc THA, xử lý tài sản theo đúng quy định của pháp luật. Toàn bộ số tiền xử lý tài sản và số tiền vận động, thuyết phục người thân của Dương Chí Dũng thu được gần 21,5 tỷ đồng. Cơ quan THA cũng đã xác minh Dương Chí Dũng không còn tiền, tài sản để THA.
 Cục THADS TP Hà Nội tổ chức cưỡng chế THA ngôi nhà tại phố Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ tháng 1/2017. Ảnh: Phương Nguyên
Ông Trịnh Cao Sơn - chấp hành viên được giao tổ chức thi hành vụ án Dương Chí Dũng cho biết, trong vụ án này, cơ quan THA đã thu thêm được khoản phải bồi thường cho NSNN của các đồng phạm. Cụ thể, đã thu của Mai Văn Phúc gần 10 tỷ đồng; Trần Hữu Chiều hơn 728 triệu đồng; Trần Hải Sơn hơn 3,8 tỷ đồng. Như vậy, riêng vụ Dương Chí Dũng đã thu được gần 36 tỷ đồng bồi thường cho NSNN.

Ngoài ra, Chi cục THADS quận Thanh Xuân đã cưỡng chế kê biên xử lý căn hộ chung cư ở ngõ 26 đường Trường Chinh (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân) là tài sản chung của Mai Văn Khang và bà Nguyễn Thu Hà. Chi cục THADS quận Tây Hồ đang trong quá trình xác minh điều kiện THA của Mai Văn Phúc; Chi cục THADS quận Hai Bà Trưng đang trong quá trình xác minh điều kiện THA của Bùi Thị Bích Loan

Cưỡng chế trả nhà cho người trúng đấu giá

Đối với các vụ việc phải cưỡng chế THA, không phải dễ dàng cho các chấp hành viên trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đầu năm 2017, Cục THADS TP đã tổ chức cưỡng chế THA nhiều vụ việc. Trong đó, đã tổ chức cưỡng chế THA giao nhà và chuyển giao quyền sử dụng đất tại phố Đặng Thai Mai (phường Quảng An, quận Tây Hồ) cho người trúng đấu giá là bà Nguyễn Thanh Hương, ngụ ở tổ 25, phường Quảng An. Người phải THA là ông Lê Văn T. và bà Quách Thị M. Trong vụ việc này, chấp hành viên đã thông báo cho ông T. và bà M. trong thời hạn 10 ngày có trách nhiệm chuyển tài sản ra khỏi nhà và giao nhà cho người trúng đấu giá; đồng thời, đến làm thủ tục nhận tiền để thuê nhà 12 tháng. Tuy nhiên, ông T. và bà M. không đến nhận tiền và không tự nguyện bàn giao tài sản.

Tháng 1/2017, Cục THADS TP phối hợp với chính quyền, các ban ngành hữu quan tổ chức cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá. Buổi cưỡng chế an toàn, người mua được tài sản đã nhận tài sản. Sau đó, ông T. và bà M. có đơn xin nhận lại tài sản và xin nhận khoản tiền để thuê nhà theo thông báo của Cục THADS TP.