Bảo đảm người dân đi lại thuận tiện trong dịp nghỉ lễ

Ngọc Hải - Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 3 ngày, dự kiến lượng hành khách cả trên đường bộ, đường sắt và hàng không sẽ tăng cao hơn so với ngày thường.

 Để bảo đảm phục vụ Nhân dân đi lại, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan sẵn sàng phương tiện tăng cường trong những ngày cao điểm.
Không để hành khách phải nhỡ xe

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, người lao động được nghỉ 3 ngày (từ 1 - 3/9). Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn khẳng định, vào thời điểm chiều tối ngày 31/8, sáng 1/9 và chiều tối ngày 3/9, lượng khách đổ về các bến xe có thể tăng cao. Bến xe vẫn có thể đảm bảo đáp ứng hết nhu cầu, không để người dân phải nhỡ chuyến thiếu xe.
 Bến xe Mỹ Đình tăng 140 xe phục phụ hành khách dịp 2/9.  Ảnh: Việt Linh
Cụ thể, Bến xe Giáp Bát tăng cường 115 xe, Bến xe Gia Lâm tăng 45 xe; Bến xe Mỹ Đình tăng 140 xe. Trong đó tập trung vào các tuyến ngắn, có cự ly trung bình dưới 300km như Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Phú Thọ, Lai Châu, Quảng Ninh… Để giảm tối đa áp lực tại các bến xe vào trước và sau nghỉ lễ, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã yêu cầu bến xe phối hợp với đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh triển khai sớm các hình thức bán vé đến tận tay hành khách; lên phương án dự phòng các xe tăng cường trên các tuyến, kịp thời giải tỏa khách. Tuy nhiên, ông Toàn cũng cho rằng, một số thời điểm, do UTGT, có thể một số xe đến bến chậm sẽ khiến hành khách phải chờ đợi.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho biết, từ giữa tháng 8, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo, yêu cầu Sở và các đơn vị liên quan lên kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân. “Chúng tôi đã thông báo cấp 300 phù hiệu xe khách tăng cường để các đơn vị vận tải chủ động kế hoạch hoạt động” - ông Hà thông tin. Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Thanh tra Sở tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan, tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý nghiêm vi phạm trong vận tải hành khách.

Để đảm bảo trật tự, ATGT, giảm thiểu UTGT và tai nạn giao thông, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở GTVT, Công an TP tổ chức tốt lực lượng chốt trực, hướng dẫn, điều khiển giao thông. Các đơn vị, địa phương trên toàn TP tích cực kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là đối với xe kinh doanh vận tải.

Đại diện hãng hàng không Vietjet Air cho biết hãng có vé giá rẻ bán quanh năm. Hiện hãng đang triển khai chương trình “Ba tiếng mỗi ngày - thỏa ước mơ bay” dành cho mọi hành khách với vé máy bay chỉ 11.000 đồng”. Cùng đó là Chương trình “Cuối tuần siêu khuyến mại” với mức giá trung bình cho các chặng bay quen thuộc ở mức 0 đồng, 9.000 đồng, 69.000 đồng, 199.000 đồng và 299.000 đồng”. Đặc biệt, hành khách có thể săn những chiếc vé "siêu rẻ" khuyến mãi 0 đồng từ 12 - 14 giờ hàng ngày trong Chương trình “12 giờ rồi, Vietjet thôi!”.

Từ 4/9 - 26/12, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội giảm thêm 10% giá vé đối với các loại chỗ trên các đoàn tàu Thống Nhất SE1/2, SE5/6, SE9/10; Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn giảm 10% giá vé loại chỗ ghế ngồi hiện hành các ngày trong tuần đối với các mác tàu SE3/SE4, SE7/SE8, SE21/SE22, SE25/SE6, SQN1,3/SQN2,4; các mác tàu SNT, SPT, đôi tàu NH1/NH2.

Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm, bên cạnh những nỗ lực tuần tra, xử lý xe khách dừng đỗ sai quy định, xe “dù”, bến “cóc” của lực lượng chức năng, người dân cũng cần nêu cao ý thức đảm bảo trật tự, ATGT và tự bảo vệ quyền lợi của mình. Nếu người dân không đón xe ngang đường, vào bến mua vé, lên xe sẽ được hưởng những dịch vụ an toàn và thuận tiện nhất, mặt khác sẽ góp phần tích cực giảm thiểu vi phạm của xe khách liên tỉnh. Bên cạnh đó, việc kiểm soát xe khách, nhất là những ngày cuối dịp nghỉ lễ, khi người dân ùn ùn trở lại Hà Nội cũng phải được các địa phương đối lưu thực hiện chặt chẽ. Nhiều xe đón khách dọc đường, trước khi vào địa phận Hà Nội đã chở quá người, thu quá giá, nhưng hành khách thì sợ phiền hà, rắc rối nên ngậm ngùi... mặc kệ.

Thoải mái đi lại, không lo thiếu vé tàu

Với ngành đường sắt, để bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, ngành đã có chương trình tăng chuyến và giảm giá vé cho những hành khách đăng ký mua vé sớm. Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, trong các ngày từ 30/8 - 3/9, tổ chức chạy gần 140 đoàn tàu khách, bao gồm các chuyến tàu chạy thường xuyên hàng ngày với 90.000 chỗ. Các mác tàu lập thêm gồm: SE17, SE18 Hà Nội - Đà Nẵng, NA3/4, NA7/8 Hà Nội - Vinh, LP10 Hải Phòng - Hà Nội, SP7 Hà Nội - Lào Cai.

Bà Phùng Thị Lý Hà - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, giá vé tàu cơ bản giữ nguyên bằng giá vé đợt vận tải Hè. Ngoài dịp Lễ này, từ 4/9 - 26/12, ngành đường sắt thực hiện chương trình giảm giá vé sau hè với mức giảm từ 10 - 40% so với cao điểm hè 2018. “Ngoài ra, nếu nhu cầu hành khách tăng cao sẽ tiếp tục tăng thêm tàu, nối toa để phục vụ” - bà Hà nói.
Hành khách mua vé máy bay tại đại lý Vietnam Airlines Tràng Thi. Ảnh: Quỳnh Linh
Ở phía Nam, đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, trong các ngày từ 31/8 - 3/9, đơn vị tổ chức chạy thêm 30 chuyến tàu từ Sài Gòn đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và ngược lại, từ Nha Trang đi Huế và ngược lại, với 14.000 chỗ, nâng tổng số chỗ phục vụ trong dịp này lên 47.000 chỗ. Giá vé các đoàn tàu chạy thêm dịp này như SNT3/4, SNT5/6, SNT8 tuyến Sài Gòn - Nha Trang và ngược lại giảm từ 10 - 20%. Cả hai DN hàng đầu trong ngành đường sắt đều khẳng định, công tác chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ 2/9 sẽ được đáp ứng tốt nhất.

Về trật tự, bảo đảm giao thông thông suốt trong dịp này, lãnh đạo Phòng CSGT và Thanh tra giao thông đều cho biết một số tuyến đường, cửa ngõ Thủ đô, đặc biệt là: Vành đai 3, Pháp Vân - QL1 cũ, Giải Phóng, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng… có thể xảy ra UTGT trong nhiều thời điểm. Mặt khác, các kỳ nghỉ lễ, Tết cũng là thời điểm tai nạn giao thông tăng cao, thậm chí xảy ra nhiều vụ việc để lại hậu quả thảm khốc. Do vậy, UBND TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch, yêu cầu các đơn vị chức năng lên phương án triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự TAGT, tính mạng của người dân.