Bảo đảm quyền lợi khi mua chung đất

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi và một người bạn mua chung một mảnh đất, nhưng để có thể vay tiền ngân hàng thì thủ tục hơi khó khăn. Trong khi đó, phía ngân hàng cũng yêu cầu chỉ nên một người đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Vậy chúng tôi phải làm gì để bảo đảm quyền và lợi ích của mình? Nguyễn Văn Hải, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Trả lời:
Hai người mua chung đất tức là cùng nhau nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo một tỷ lệ nhất định, hoặc có thể tỷ lệ bằng nhau 50 - 50. Vì thế, theo thỏa thuận của hai bên, cả hai có thể cùng đứng chung tên trên sổ đỏ hoặc hai bên thỏa thuận chỉ một người đứng tên (thường là người có tỷ lệ cao hơn) và người còn lại không đứng tên nhưng giữa hai bên có lập văn bản thỏa thuận về vấn đề này để bảo đảm quyền lợi cho người không đứng tên. Về bản chất của chế định đồng sở hữu, cả hai người đồng sở hữu đất đều có quyền đối với tài sản theo tỷ lệ sở hữu và việc định đoạt tài sản phải có ý kiến của cả hai người.
Như vậy, để bảo đảm quyền lợi, cả hai người đều có quyền thỏa thuận cùng đứng tên trên sổ đỏ, và việc thế chấp vay vốn ngân hàng vẫn do cả hai người cùng đứng tên vay và thế chấp. Hồ sơ vay vốn phải có đầy đủ chữ ký của hai người với điều kiện hai người cùng cam kết trả nợ ngân hàng. Trường hợp phía ngân hàng yêu cầu chỉ nên một người đứng tên trên sổ đỏ là để đơn giản thủ tục và tiện lợi cho ngân hàng khi chỉ cần làm việc với một người. Và như vậy cần phải lập văn bản thỏa thuận với nhau cụ thể về quyền và nghĩa vụ của cả hai trước khi ký hồ sơ ngân hàng.
Luật sư Nguyễn Hồng Quang – Đoàn Luật sư Hà Nội

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần