Báo động lỗ hổng an ninh sân bay

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ xả súng xảy ra mới đây tại sân bay Florida một lần nữa báo động về lỗ hổng trong công tác kiểm soát an ninh tại sân bay nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Vào khoảng 13 giờ ngày 6/1 (giờ địa phương), một đối tượng đã xả súng vào đám đông hành khách tại sân bay Fort Lauderdale (Florida) khiến 5 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương. Nghi phạm của vụ tấn công táo tợn này được xác định là Esteban Santiago (26 tuổi), từng phục vụ trong Vệ binh Quốc gia bang Alaska và giải ngũ hồi tháng 8/2016 do không đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ.
Các nhà chức trách vẫn chưa xác định động cơ vụ xả súng, song không loại trừ khả năng đây là hành động khủng bố. Hồi tháng 9 năm ngoái, chính quyền TP New York, Mỹ đã phải sơ tán một sảnh chờ tại sân bay LaGuardia sau khi phát hiện một chiếc xe ô tô khả nghi đỗ bên ngoài.
 Hành khách hoảng loạn sau vụ xả súng tại sân bay.
Các vụ tấn công và đe dọa tấn công, một lần nữa khiến dư luận quan ngại về mức độ kiểm soát an ninh của sân bay, nhất là kể từ sau các vụ khủng bố sân bay, nhà ga ở TP Brussels (Bỉ), làm 34 người thiệt mạng và ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) làm 36 người thiệt mạng. Giới chuyên gia nhận định, các đối tượng khủng bố đang dần chuyển hướng từ tấn công trên máy bay sang những khu vực như nhà ga sân bay, tàu... Đây là những nơi tập trung nhiều người trong một khu vực có diện tích tương đối nhỏ nên công tác đảm bảo an ninh là nhiệm vụ khó khăn. Các chuyên gia cho rằng, để đối phó với nguy cơ khủng bố, chính phủ các nước cần phải tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ vấn đề an ninh tại các khu vực công cộng ở sân bay, trong đó có cổng ra vào và nơi nhận hành lý. Tuy nhiên, có thể khẳng định, đây vẫn chưa phải một giải pháp hiệu quả nhất, bởi đa số các vụ tấn công gần đây đều được thực hiện do những “con sói đơn độc”. Điều khiến những đối tượng này trở nên nguy hiểm là ở chỗ chúng có thể chuyển đổi địa điểm và tấn công tại nơi mà chúng ta khó có thể kiểm soát được.
Giới chức Mỹ cho biết, nghi phạm Esteban Santiago đáp một chuyến bay từ Alaska – nơi hắn làm thủ tục lên máy bay với khẩu súng bán tự động chưa nạp đạn cùng với đạn ký gửi ở khoang hành lý. Sau khi đến sân bay Fort Lauderdale, Esteban Santiago nhận hành lý và lắp đạn cho khẩu súng tại nhà vệ sinh. Theo luật pháp Mỹ, những công dân có chứng chỉ, giấy tờ hợp pháp sẽ được đem súng không nạp đạn trong hành lý ký gửi. Như vậy, vụ tấn công ở sân bay Fort Lauderdale lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo trong vấn đề kiểm soát súng đạn “lỏng lẻo” ở Mỹ. Sau hàng loạt vụ khủng bố xảy ra tại Mỹ và nhiều nước khác, chính quyền Mỹ đã có những thay đổi về chính sách an ninh nội địa cũng như cách thức đối phó với cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu. Chính quyền Washington đã buộc phải thay đổi trọng tâm chiến lược an ninh quốc gia khi phải đối mặt với một kẻ thù gần như “thoắt ẩn, thoắt hiện”. Hàng loạt vũ khí, trang bị hiện đại bỗng trở nên kém hiệu quả trước đối thủ mới. Theo thống kê của Lầu Năm Góc, cuộc chiến chống khủng bố hiện đang tiêu tốn ngân sách của chính phủ Mỹ khoảng 11 triệu USD mỗi ngày. Chi nhiều là thế, song việc đối phó với vấn nạn khủng bố ở Mỹ được cho là vẫn kém hiệu quả và chưa thực sự an toàn.