Bảo vệ tốt Vườn Quốc gia Ba Vì

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sáng qua 5/6, Ban chỉ huy thực hiện các biện pháp cấp bách bảo vệ rừng-Phòng chống chữa cháy rừng (PCCCR) Huyện Ba Vì phối hợp Phòng cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy ( PC&CC) Sơn Tây tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm Cụm liên kết an toàn PC&CC khu vực Vườn quốc gia Ba Vì.

Cụm liên kết bao gồm 19 cơ quan, doanh ngiệp, 4 đơn vị quân đội, 16 xã vùng đệm của Vườn quốc gia Ba Vì thuộc 5 huyện của Hà Nội và tỉnh Hoàn Bình. Cụm liên kết có diện tích 40.697,56ha; trong đó đất nông nghiệp 8.968,95ha, đất lâm nghiệp 18.304,85ha (có 10.814,6ha rừng đặc dụng) và nhiều diện tích đất khác. Trong Cụm liên kết có Vườn quốc gia Ba Vì với nhiệm vụ bảo tồn thiên nhiên, mẫu chuẩn hệ sinh thái quốc gia, nguồn gen sinh vật vật rừng,...kết hợp với phòng hộ, bảo vệ môi trường. Những hiện tượng khí hậu khô, kéo dài cộng với gió Lào vào tháng 4, 5, 6 cùng với diện tích rừng trồng nhiều, với thực bì giáng, tế, guột, cỏ tranh dễ bắt lửa gây cháy nên công tác PCCCR trở nên cấp bách, quyết liệt. Đặc biệt, trong Cụm liên kết có 3 dân tộc Kinh, Mường, Dao sinh sống, điều kiện sống người dân nhiều khó khăn chủ yếu là trồng trọt với tập quán canh tác lạc hậu, tình trạng đốt nương làm rẫy vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Trong sáu tháng đầu năm, tài nguyên rừng tại Cụm được bảo vệ tốt, diện tích rừng ngày càng được mở rộng, trên địa bàn các xã khu vực Vườn quốc gia Ba Vì thuộc TP Hà Nội không để xảy ra vụ cháy rừng nào. Tuy nhiên, tại địa xã Phú Minh và xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình xảy ra 1 vụ cháy với 8,75ha./.