Bất an xe quá khổ, quá tải

Phạm Công - Huy Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sau những đợt kiểm tra, xử lý quyết liệt của lực lượng chức năng, hoạt động của xe quá khổ, quá tải tạm thời im ắng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng xe chở quá tải lưu thông trên nhiều tuyến đường ngoại thành Hà Nội lại diễn ra rầm rộ, gây bất an cho người dân.

Xe quá khổ quá tải hoạt động trên địa bàn xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa. Ảnh: Phạm Công
Xe quá khổ quá tải hoạt động trên địa bàn xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa. Ảnh: Phạm Công


Tái diễn tình trạng xe quá tải
Sau một thời gian dài đấu tranh quyết liệt của các lực lượng chức năng, Hà Nội đã dần đẩy lui xe quá khổ, quá tải. Người dân tham gia giao thông được an toàn, thuận lợi. Thành tích này được chính quyền, Nhân dân đặc biệt quan tâm, ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, sau một thời gian, lợi dụng sự buông lỏng của lực lượng chức năng, hiện tượng này lại có dấu hiệu tái diễn tại một số huyện ngoại thành Hà Nội. Việc này đang tạo nên sự bất an, lo lắng cho người dân.
Đơn cử, trên địa bàn huyện Ứng Hòa, nhiều tuyến đường tỉnh, đường liên xã, đường đê… đang hằng ngày phải “oằn mình” cõng trên lưng những chiếc xe khổng lồ chở vật liệu xây dựng cao chót vót. Ghi nhận liên tục nhiều ngày liền của phóng viên Kinh tế & Đô thị, trên đường Cầu Lão – Ba Thá và đê sông Đáy đoạn qua xã Viên Ngoại, huyện Ứng Hòa, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chạy qua. Những chiếc xe này hoạt động cả ngày lẫn đêm. Có thời điểm, xe tải nối đuôi nhau thành từng đoàn. Xe tải có treo một số logo như MT, ĐL, 96, Công ty Hương Trịnh… trên thùng chất đầy vật liệu xây dựng, cao quá thành thùng 40 – 50cm. Nhiều xe che chắn sơ sài, thậm chí không che phủ bạt, chở theo những cục đá to nằm trên cả thành thùng, đe dọa đến sự an toàn của người tham gia giao thông xung quanh.
Tại Tỉnh lộ 429, đoạn qua địa bàn xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ hơn. Vào buổi tối xe tải chở vật liệu xây dựng xuôi, ngược. Đáng chú ý, những chiếc xe này chở cát ướt, đá, đất chất cao 60 - 80cm, vừa đi vừa để vật liệu chảy ra đường. Có những thời điểm cả đoàn xe 4 - 5 chiếc nối đuôi nhau lao vun vút trên đường đông đúc dân cư. Xe đi đến đâu cuốn theo khói bụi mù mịt. Thậm chí, một số xe chở cát còn không có cả biển số cứng, chỉ có số sơn vẽ trên thành nhưng lại được lấy bạt che đi. Nhiều xe có dấu hiệu dùng cơi điện, bạt cánh lắp máy để nâng cao kích thước thành thùng với mục đích chất thêm hàng, chở quá tải.
Cách Tỉnh lộ 429 không xa, trên đường đê sông Nhuệ đoạn qua địa bàn xã Liên Bạt và Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, những chiếc xe tải chất hàng cao như núi mang logo Phong Cảnh cũng hoạt động rầm rộ. Nhất là vào thời điểm cuối buổi chiều đến đêm muộn. Hầu hết các xe trọng tải lớn này đều chở đất, cát vượt quá thùng xe gần 1m.
Người dân bức xúc
Những chiếc xe được coi là “hung thần” xa lộ hoạt động một cách ngang nhiên cả ngày lẫn đêm khiến nhiều người dân rơi vào tình trạng bất an, lo sợ. Chị Lê Thị Thúy, người dân sinh sống trên địa bàn xã Quảng Phú Cầu cho biết: “Đêm thì mất ngủ bởi tiếng xe tải gầm rú, bấm còi inh ỏi. Những chiếc xe này đi chiếm gần hết lòng đường. Sáng thức dậy, đường ngổn ngang đất đá do các xe tải làm rơi vãi. Chúng tôi không dám cho con em ra khỏi nhà vì đường đi như trở thành đường đua của những tài xế xe tải này”.

Bất an xe quá khổ, quá tải  - Ảnh 1

Anh Nguyễn Văn Hà, người dân sinh sống trên địa bàn xã Viên Ngoại, huyện Ứng Hòa cho biết: “Hằng ngày, chúng tôi chứng kiến cảnh lái xe tải phóng nhanh, vượt ẩu lao như tên bắn trên đường đê chật hẹp. Tình trạng thùng xe chất cao mà không hề che phủ bạt làm rơi xuống đường khiến cho các xe lưu thông trên đường phải giữ khoảng cách, không dám đi gần vì sợ tai nạn. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng có giải pháp kiểm tra, xử lý để người dân yên tâm khi lưu thông trên đường”.
Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Đỗ Cao Phan chia sẻ: “Dễ hiểu khi thấy người dân bức xúc khi những tuyến đường đầu tư cả trăm, cả ngàn tỷ đồng xuống cấp trầm trọng, mặt đường hằn lún, đầy ổ gà, ổ trâu chỉ sau một thời gian ngắn bị xe quá tải lưu thông, tai nạn cũng từ đó mà tăng lên. Bất cứ ai phải sống trong khu vực có nhiều xe tải chạy rầm rập suốt đêm ngày cũng sẽ phải đối diện với những vấn đề như: Bụi bặm, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày…”.
Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Đỗ Cao Phan cho rằng, cần khẳng định việc chở hàng hóa quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, đe dọa đến sự an toàn của người tham gia giao thông, do đó phải xử lý thật nghiêm, phạt thật nặng.
Liên quan đến vấn đề này, thượng tá Hoàng Ngọc Quyết - Trưởng Công an huyện Ứng Hòa cho biết sẽ chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông trật tự kiểm tra, làm rõ và phản hồi đến báo.
Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.