Bất cập trong thu gom rác ở Thạch Thất

Bài, ảnh: Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn một năm thực hiện hình thức đấu thầu tập trung thống nhất quy về một đơn vị duy trì vệ sinh môi trường (VSMT) theo gói thầu, công tác thu gom rác thải trên địa bàn huyện Thạch Thất đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn tồn tại nhiều bất cập.

Thực tế cho thấy, việc thu gom rác thải sinh hoạt ở nông thôn không giống khu vực nội thành, bởi số lượng ngõ xóm nhiều, dân cư ở phân tán, đường giao thông nhỏ hẹp. Mặt khác, việc thu giá dịch vụ VSMT chỉ 3.000 đồng/người/tháng chưa đủ chi trả các chi phí VSMT.
Nhân viên Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân làm vệ sinh môi trường tại huyện Thạch Thất.
Tại nhiều địa phương, ý thức của người dân đối với vấn đề VSMT chưa cao, vẫn còn tình trạng đổ trộm rác ra đường, vứt rác không đúng nơi quy định, không tham gia đóng góp phí VSMT… Đơn cử, tại xã Canh Nậu, một địa phương có nghề mộc truyền thống, mỗi ngày thải ra môi trường hàng trăm tấn rác. Tuy nhiên, công tác thu phí VSMT trên địa bàn xã gặp không ít khó khăn. Thực hiện theo Quy định 54 của TP, các hộ có giấy phép đăng ký kinh doanh phải nộp mỗi tháng từ 30.000 – 50.000 đồng/hộ/tháng, tuy nhiên nhiều hộ chây ì không nộp với lý do sản xuất ở nơi khác, không làm ở nhà, một số hộ khác lại đưa ra lý do là củi và mùn cưa họ bán chứ không thải ra môi trường.

Ngoài ra, việc quy hoạch, cải tạo khu vực tập kết rác còn nhiều bất cập. Ông Dương Quốc An, thôn 2, Phùng Xá kiến nghị: Địa phương đã được đầu tư xây dựng bãi rác thải tập trung rộng 4,5ha, tuy nhiên giao thông vào khu vực này chưa được đầu tư, nên việc vận chuyển rác rất khó khăn.

Bên cạnh những tồn tại trong các khu dân cư, hiện nay việc thu gom rác của Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân - đơn vị trúng thầu thu gom rác trên địa bàn huyện Thạch Thất đang gây bức xúc ở nhiều địa phương. Theo bà Phạm Thị Nhân - Trưởng thôn 3, xã Canh Nậu, nếu theo đúng hợp đồng, Công ty phải thu rác 2 lần/tuần, nhưng thực tế tại thôn 3 có thời điểm 3 tuần mới thu một lần, gây ứ đọng rác trong khu dân cư. Ngoài ra, chế độ đãi ngộ, thực hiện chính sách với người lao động chưa đảm bảo. Đã 3 tháng nay, Công ty chưa trả lương cho nhân viên vệ sinh. Đặc biệt, ở một số xã, công nhân của nhà thầu đổ rác không đúng điểm tập kết, thiếu trách nhiệm trong việc giữ gìn VSMT khi thực hiện nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Trần Đức Nguyên cho biết: Để giải quyết những tồn tại trên, trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân đối với công tác VSMT. Bên cạnh đó, huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra về VSMT, tăng cường sự phối hợp của các tổ chức, đoàn thể các cấp, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có hình thức xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.