Bắt đầu tạm khóa tài khoản ví điện tử chưa xác thực

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các đơn vị vận hành ví điện tử bắt đầu tạm khóa đối với những tài khoản sử dụng ví điện tử chưa xác thực thông tin cá nhân.

Hôm nay tròn 6 tháng kể từ ngày Thông tư 23/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán chính thức có hiệu lực.
 Bắt đầu tạm khóa tài khoản ví điện tử chưa xác thực. Ảnh minh họa
Đây là quy định nhằm quản lý chặt hơn đối với hoạt động giao dịch thông qua ví điện tử tại Việt Nam. Việc xác thực tài khoản sẽ giúp khẳng định người dùng là chủ sở hữu của tài khoản ví điện tử, tăng cường bảo mật, giảm thiểu việc gian lận, trộm cắp danh tính, hoạt động rửa tiền và các hoạt động phạm pháp khác.
Theo đó, một trong những quy định bắt buộc là các chủ tài khoản ví điện tử phải làm hồ sơ mở ví điện tử và cung cấp xác thực thông qua CMND hoặc thẻ căn cước công dân còn thời hạn. Đối với người dùng chưa đủ 14 tuổi, việc xác thực có thể được thực hiện thông qua giấy khai sinh.
Đáng chú ý khi theo quy định tại Thông tư này, kể từ 7/7, tất cả các tài khoản chưa thực hiện cung cấp đủ hồ sơ mở ví điện tử sẽ bị đơn vị cung ứng chấm dứt việc cung cấp dịch vụ.
Mặc dù vậy, người dùng chỉ có thể giao dịch trở lại sau khi hoàn thành xác thực. Điều này cũng có nghĩa, những người sử dụng các ví điện tử phổ biến như MoMo, ZaloPay, ViettelPay sẽ hoàn toàn có thể bị đơn vị cung ứng chủ động khóa tài khoản.
Trước lo ngại về vấn đề bảo mật, một chuyên gia cho biết người dùng hoàn toàn có thể yên tâm trong quá trình xác thực bởi việc lưu trữ và xác thực thông tin của các ví điện tử đều có sự giám sát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần