Bất động sản Bình Định "lột xác" ấn tượng

Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ trong vài năm trở lại đây, Bình Định đã "lột xác" hoàn toàn để trở thành một trong những thị trường du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng có mức tăng trưởng ấn tượng hàng đầu tại Việt Nam.

 Nhiều khách hàng đến tìm hiểu dự án tại An Nhơn – Bình Định.
Theo Sở Du lịch tỉnh Bình Định, 9 tháng đầu năm 2018, ngành Du lịch Bình Định đón được trên 3,45 triệu lượt khách, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017. Doanh thu thuần trong ngành Du lịch Bình Định ước gần 2.481 tỉ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2017.
Liên tục thiết lập mặt bằng giá mới
Lượng khách tăng trưởng ấn tượng nhờ vào cảnh quan đang rất được ưa chuộng của Bình Định, kết hợp với hạ tầng giao thông được nâng cấp và kết nối một cách đồng bộ trong 3 năm trở lại đây, trong đó có nhà ga T1 cảng hàng không Phù Cát mới xây dựng với diện tích gần gấp 3 lần nhà ga cũ, giúp nâng số chuyến bay từ Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh đến Bình Định lên 35 chuyến/ngày, thay vì 3 đến 5 chuyến hiếm hoi như trước năm 2017.
Chính các yếu tố hỗ trợ tích cực nói trên đã khiến giá bất động sản tại một số khu vực Bình Định tăng nhanh trong giai đoạn 2016 - 2018.
Khảo sát thông tin từ nhiều đại lý phân phối, nếu như cách đây 3 năm, một số khu vực mặt biển tại Quy Nhơn có giá chỉ 2-3 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng gấp 10 lần ở mức dao động từ 20-25 triệu đồng/m2. Còn tại Eo Gió hiện giá đất đang ở mức trên 30 triệu đồng/m2, tăng gấp 5-6 lần so với 2 năm về trước. Những lô đất vàng trong trung tâm Tp Quy Nhơn cũng tăng phi mã, chẳng hạn ven biển trên trục đường Xuân Diệu hay An Dương Vương, Nguyễn Huệ giá đất đã vượt ngưỡng 100 triệu đồng/m2, thậm chí có vị trí lên tới hơn 200 triệu đồng/m2.
Giá đất tăng không chỉ ở trung tâm thành phố mà các vùng đô thị vệ tinh giá đất cũng tăng 2 – 3 lần. Khách mua chủ yếu đến từ Hà Nội, TP.HCM.
Đơn cử, tại lễ giới thiệu Dự án Khu đô thị Tân An Riverside do Công ty TNHH Nam Phát Bình Định đầu tư trên địa bàn thị xã An Nhơn diễn ra vào tháng 9/2018 đã thu hút hàng trăm khách hàng đến tìm hiểu khiến chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ mở bán dự án vào đầu năm 2019.
Một nhân viên môi giới tiết lộ, sở dĩ dự án thu hút đông đảo khách hàng bởi thực tế cho thấy, số lượng dự án có lợi thế về vị trí, tiện ích, giá bán lại vừa đảm bảo được các yếu tố về pháp lý tại Bình Định hiện không nhiều. Trong khi đó, Tân An Riverside lại nằm ngay vị trí vàng trên trục đường Trần Phú hướng trực diện ra bờ sông Tân An thuộc khu lõi trung tâm khu đô thị An Nhơn hiện tại. Dự án còn được bao quanh bởi các trục đường huyết mạch như: Trần Phú, QL1A, Hàm Nghi, Ngô Quân Tưởng… nên giao thông đi lại thuận lợi.
 Vị trí dự án Khu đô thị Tân An RiverSide.
Chưa kể, giá bất động sản tại khu vực này đang ở mức thấp so với khu trung tâm đã lập đỉnh nên còn nhiều dư địa tăng giá, mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã xác định sau Quy Nhơn, vị trí liền kề trong chuyến tàu kinh tế đất võ sẽ là thị xã An Nhơn và huyện cực bắc Hoài Nhơn. Ngoài ra, tỉnh cũng có một “chỉ định” rõ ràng dành cho An Nhơn là “hướng tới đô thị loại III, thành lập TP trước năm 2025” (Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Bình Định ngày 22.7.2016).

“Hiện giá đất ở đây giao dịch trung bình khoảng 9 – 12 triệu đồng/m2 cùng với pháp lý hoàn chỉnh chắc chắn khả năng tăng giá gấp 2 – 3 lần khi dự án hoàn thiện và đưa vào sử dụng là hoàn toàn khả thi. Với những nhà đầu tư sành sỏi đây là cơ hội đầu tư không thể bỏ lỡ” – một nhà đầu tư khẳng định.
Nhiều dư địa tăng giá
Tại cuộc họp báo mới đây, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thừa nhận giới đầu tư, đầu cơ đã chuyển hướng đến các thị trường mới nổi tại các tỉnh lẻ trên cả nước, nơi có giá bất động sản đang ở mức thấp, có khả năng tăng giá sinh lời.
Ở các tỉnh miền Trung, các nhà đầu tư đã chuyển dòng vốn của mình sang các tỉnh khác như Quảng Bình, Phú Yên, Bình Định… là những địa phương có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển du lịch, là các thị trường mới nổi để phát triển bất động sản.
Riêng thị trường bất động sản Bình Định, ông Nguyễn Văn Đính – Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, chính chủ trương tạo điều kiện môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, chính sách cởi mở giúp các đại gia địa ốc “đổ bộ” vào thị trường bất động sản Bình Định như FLC, Sun Group, TMS Group, Tập đoàn Hoa Sen… với các dự án nổi bật như TMS Luxury Hotel & Residences của TMS Group, dự án Khu phức hợp Sun Group Quy Nhơn; dự án Hoa Sen Tower Quy Nhơn do Tập đoàn Hoa Sen làm chủ đầu tư và một số dự án nằm trong khu phát triển kinh tế trọng điểm của Tỉnh như Khu đô thị mới Nhơn Hội - dự án FLC Lux City Quy Nhơn, Khu đô thị Tân An Riverside của chủ đầu tư Nam Phát Bình Định…
Về dư địa tăng giá, theo ông Đính các tuyến đường ven biển Quy Nhơn và các khu vực đô thị An Nhơn, Hoài Nhơn sẽ tiếp tục tăng mạnh. Những khu vực này với lợi thế ven biển, thuận lợi cho việc kinh doanh du lịch nên các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn sẽ mua để đầu tư, các dự án nhà ở, khu đô thị hoàn chỉnh cũng vì thế được hưởng lợi. “Còn nhà ở, bất động sản nhỏ lẻ thiếu tiện ích nếu tăng giá quá cao thì rõ ràng là "sốt ảo" và nhiều khả năng sẽ phải hạ giá để điều chỉnh trong thời gian tới” – ông Đính nhận định.