Bát nháo giá trông giữ xe

Vân Nhi – Vũ Cúc - Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù UBND TP Hà Nội vừa mới ban hành quy định về mức thu phí trông giữ phương tiện trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi trong những ngày đầu năm, việc chấp hành các quy định trên vẫn rất kém. Điều đáng nói, để xảy ra tình trạng trên có một phần trách nhiệm lớn của chính quyền các địa phương.
Đìu hiu điểm trông xe miễn phí
Đến hẹn lại lên, vào những ngày đầu năm mới nhu cầu du Xuân, lễ chùa… của người dân lại tăng lên đột biến. Để phục vụ nhu cầu gửi xe của du khách thập phương, chính quyền các địa phương đã bố trí các điểm trông giữ phương tiện đúng giá theo quy định của TP, thậm chí là trông giữ xe miễn phí. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi trong ngày 2/2 (tức Mùng 6 Tết), tại nhiều điểm trông giữ phương tiện đúng giá, miễn phí lượng phương tiện đến gửi rất hạn chế. Trong khi đó, những bãi xe tự phát, thu giá vé cao hơn từ 300% đến gần 700% (từ 10.000 – 20.000 đồng/xe) mức quy định của TP lại luôn quá tải.
 Bất chấp sự xuất hiện của lực lượng chức năng, bãi xe trước cổng Đền Quán Thánh vẫn thu phí cao hơn 300% quy định của TP.   Ảnh: Công Trình
Cụ thể, tại bãi trông giữ xe máy từ thiện (khu vực vườn hoa Ngã Tư Sở) phục vụ lễ hội chùa Phúc Khánh của Hội Nạn nhân chất độc da cam, dioxin và Đoàn Thanh niên phường Ngã Tư Sở, mặc dù đang vào “thời điểm vàng” cho việc vãn cảnh chùa, đi lễ đầu năm nhưng số lượng xe tại bãi xe rộng gần 300m2 chỉ vẻn vẹn hơn chục chiếc. Trong khi đó, trên dọc tuyến Tây Sơn, đoạn từ phố Vĩnh Hồ đến Ngã Tư Sở hàng chục bãi giữ xe tự phát, thu phí sai quy định vẫn đang hoạt động hết công suất. Tương tự, tại điểm trông giữ xe miễn phí của chùa Trấn Quốc, trong một bãi xe rộng khoảng 100m2 số lượng xe cũng chưa tương xứng với diện tích của bãi.
Theo ghi nhận của chúng tôi, sở dĩ các điểm trông giữ xe từ thiện, đúng giá, thậm chí là miễn phí rơi vào cảnh “chợ chiều” là bởi vị trí không hợp lý. Ông Nguyễn Văn Túc – Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin phường Ngã Tư Sở cho biết, do bãi xe đặt cách xa cổng chùa, nhiều người ngại đi bộ qua đường nên chấp nhận bị “chặt chém”. “Ai vào gửi xe dù ít nhiều đều bỏ tiền nhưng cả ngày từ sáng đến đêm cũng chỉ được vài trăm ngàn, không bằng những bãi xe tự phát nhưng gần chùa làm việc trong vòng 1 tiếng” – ông Túc ngán ngẩm cho biết.
Nhiều nơi làm ngơ cho vi phạm
Liên quan đến việc tồn tại các bãi xe chui xung quanh khu vực chùa Phúc Khánh, ông Hoàng Mạnh Dũng – Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở cho biết, vào những ngày đầu năm hoặc ngày lễ trọng của nhà chùa, các điểm trông xe tự phát của các hộ dân mặt phố Tây Sơn đoạn từ phố Vĩnh Hồ đến Ngã Tư Sở lại bùng phát. Năm nào phường cũng huy động tối đa lực lượng để tuần tra, cắm chốt, kể cả bằng biện pháp cho lực lượng cảnh sát hình sự mặc thường phục để ổn định trật tự. Tuy nhiên, các hộ dân ở đây đã… quá quen mặt lực lượng chức năng nên tìm mọi cách để qua mặt hoặc khi lực lượng rút đi thì lại tràn ra đường để vẫy khách vào gửi xe trong ngõ, trong nhà, vỉa hè trước cửa với giá cắt cổ (từ 20.000 – 30.000 đồng/xe máy).
Cũng theo ông Hoàng Mạnh Dũng, mặc dù phường đã tích cực tuyên truyền đến bà con đi lễ về điểm trông xe miễn phí bằng cách treo băng rôn, biển chỉ dẫn, đọc trên loa phường, loa nhà chùa nhưng do ý thức người dân chưa cao nên cơ hội cho các điểm trông xe tự phát mọc ra vẫn rất lớn. Thêm nữa, đây là địa bàn giáp ranh giữa phường Ngã Tư Sở và phường Thịnh Quang nên việc xử lý triệt để gặp rất nhiều khó khăn. “Để giải quyết triệt để vấn đề này cần phải có sự phối hợp quyết liệt giữa lực lượng chức năng hai phường. Tuy nhiên, hiện tại sự phối hợp mới chỉ diễn ra tại khu vực cổng chùa và hiệu quả cũng chưa cao” – ông Dũng cho biết.
Để đảm bảo nhu cầu du Xuân, đi lễ đầu năm của du khách thập phương, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu chính quyền các địa phương tăng cường chốt trực, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số điểm, sự xuất hiện của những lực lượng trên dường như chỉ xuất hiện để làm vì. Điển hình như tại khu vực Đền Quán Thánh, bất chấp sự xuất hiện của các lực lượng chức năng trên vỉa hè đường Thanh Niên đoạn qua Đền Quán Thánh vẫn tồn tại một bãi xe thu phí cao hơn 300% so với quy định của TP. Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ lấn chiếm vỉa hè đường Thanh Niên làm bãi trông giữ xe, nhiều đối tượng còn thản nhiên biến vỉa hè vườn hoa Lý Tự Trọng, Mai Xuân Thưởng làm nơi trông giữ phương tiện trái phép.
Khảo sát việc chấp hành quy định về giá dịch vụ trông giữ xe
Chiều 2/2, Đoàn khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành TP đã kiểm tra, khảo sát việc chấp hành quy định quản lý Nhà nước về giá dịch vụ trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp tại một số địa bàn trọng điểm của TP.
Đoàn đã kiểm tra, khảo sát điểm trông giữ xe trên hè phố Lý Thường Kiệt (cạnh chùa Quán Sứ); điểm trông giữ xe của Công ty TNHH Kinh doanh và Thương mại Ngọc Liệp (bãi trông giữ xe tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám); bãi đỗ xe gần đền Quán Thánh. Tại thời điểm kiểm tra, phụ trách các bãi xe đã xuất trình được giấp phép sử dụng tạm thời hè phố để trông giữ xe đạp, xe máy trong dịp Tết. Tuy nhiên, theo ghi nhận của đoàn, bãi xe đã không tuân thủ đúng quy định quản lý về giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy như không có biển niêm yết, công khai giá; thu giá xe máy cao hơn quy định, vé phát hành không đúng quy định. Đoàn đã lập biên bản ghi nhận tình hình, yêu cầu truy thu số tiền chênh lệch của các bãi trông xe thu cao hơn quy định và căn cứ các quy định của pháp luật để tiến hành xử phạt.
Tại buổi kiểm tra, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Phạm Thị Thanh Mai yêu cầu các bãi xe phải thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về giá dịch vụ trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp. Đồng thời cho biết, Đoàn sẽ tiếp tục theo sát, kiểm tra, giám sát về vấn đề này và sẽ yêu cầu xử lý nghiêm nếu các bãi trông giữ xe tái phạm. Đoàn cũng đề nghị các cơ quan quản lý cần nghiêm khác chấn chính việc thu giá vé xe đạp, xe máy, ô tô tại các điểm trông giữ xe để đảm bảo việc chấp hành quy định của Nhà nước và quyền lợi của người dân.
Theo Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, phí trông giữ xe máy là 3.000 đồng/lượt ban ngày, 5.000 đồng/lượt ban đêm, 7.000 đồng/lượt cả ngày và đêm và 70.000 đồng/xe theo tháng. Đối với phí trông giữ xe ô tô, loại xe đến 9 ghế ngồi và xe tải từ 2 tấn trở xuống, mức phí từ 20.000 - 40.000 đồng tùy theo tuyến phố; loại xe từ 10 ghế ngồi trở lên và các xe tải trên 2 tấn, mức phí từ 25.000 - 50.000 đồng.