Bệnh viện Da liễu Trung ương cố tình làm sai luật!

Trâm Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/3/2019, báo Kinh tế & Đô thị điện tử đã có bài “Bệnh viện Da liễu Trung ương thiếu minh bạch trong đấu thầu vật tư y tế”, xung quanh vấn đề này còn rất nhiều khuất tất. Đằng sau câu chuyện này là gì? Dư luận bày tỏ sự lo lắng, nghi ngại về tính minh bạch, công bằng trong những cuộc thầu này.

Trụ sở Bệnh viện Da liễu Trung ương
“Nhiều mặt hàng nên không thể công khai chi tiết”
Trả lời phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Hoàng Mạnh Hùng - Trưởng phòng Vật tư, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: Gói thầu “Cung cấp hoá chất, dung dịch khử khuẩn, dụng cụ xét nghiệm và sinh phẩm xét nghiệm gồm 358 danh mục” (như báo Kinh tế & Đô thị đã đề cập trong bài “Bệnh viện Da liễu Trung ương thiếu minh bạch trong đấu thầu vật tư y tế”), Quyết định số 5135/QĐ-BYT ngày 22/08/2018 do Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là xét theo từng mặt hàng.
“Những mặt hàng này là đặc thù của ngành y tế, nhiều chủng loại, vì vậy 1 nhà thầu không thể cung cấp được hết tất cả các mặt hàng đó, nên bệnh viện buộc phải đấu thầu với từng mặt hàng”- ông Hùng giải thích lý do Bệnh Viện Da liễu Trung ương tự ý chia gói thầu trên làm nhiều phần, để ký hợp đồng với nhiều nhà thầu trúng thầu.
Tuy nhiên, theo tài liệu phóng viên có được thì không chỉ với gói thầu nhiều danh mục, ngay cả với những gói thầu có ít danh mục hàng hóa đấu thầu, mặc dù kế hoạch lựa chọn nhà thầu tổ chức đấu thầu là một gói thầu, nhưng bệnh viện tổ chức đấu thầu thành nhiều phần để ký hợp đồng trúng thầu với nhiều nhà thầu, trái với kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được duyệt.
Đơn cử Gói thầu “Thiết bị hình ảnh và chiếu sáng” thuộc Dự án Cung cấp tài sản cố định và trang thiết bị y tế bằng nguồn ngân sách Nhà nước năm 2017, và quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của Bệnh viện Da liễu Trung ương”. Giá gói thầu 3.900.000.000 (ba tỷ chín trăm triệu đồng). Hình thức lựa chọn nhà thầu trong kế hoạch đấu thầu là: Đấu thầu rộng rãi trong nước.
2 nhà thầu trúng là: Liên danh Công ty TNHH thiết bị y tế Nhật Nam và Công ty CP Thương mại XNK Thảo Nguyên; và Công ty TNHH thương mại và Công nghệ Anh Quân. Kết quả đấu thầu cũng không nói rõ hai nhà thầu trên trúng phần nào của gói thầu này. Thành viên nào đứng đầu liên danh trúng thầu đối với liên danh Công ty TNHH thiết bị y tế Nhật Nam và Công ty CP thương mại XNK Thảo Nguyên.
Cần nói thêm rằng, số tiền tiết kiệm cho ngân sách từ đấu thầu gói thầu trên chỉ là vài đồng lẻ khi giá gói thầu là 3,9 tỷ nhưng giá trúng thầu của 2 nhà thầu trên là 3,8965 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Mạnh Hùng: “Bệnh viện không nêu rõ cụ thể từng phần trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thông báo mời thầu. Nhưng khi nhà thầu có nhu cầu thì đến trực tiếp tại bệnh viện, trên hồ sơ có thể hiện rất rõ ràng mọi danh mục trên đó và nhà thầu nào có khả năng cung cấp mặt hàng nào sẽ chào thầu mặt hàng đó”.
Dư luận đặt ra câu hỏi, Bệnh viện Da liễu đã cố tình mập mờ thông tin, không công khai minh bạch. Điều này hạn chế nhà thầu “không thân quen”? Vì khi nhìn vào giá gói thầu lên tới hơn 33 tỷ (như Gói thầu “Cung cấp hoá chất, dung dịch khử khuẩn, dụng cụ xét nghiệm và sinh phẩm xét nghiệm gồm 358 danh mục”). Tương tự, thầu “Thiết bị hình ảnh và chiếu sáng” thuộc Dự án Cung cấp tài sản cố định và trang thiết bị y tế bằng nguồn ngân sách Nhà nước năm 2017 và quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của Bệnh viện Da liễu Trung ương, giá gói thầu 3.900.000.000. Nếu căn cứ vào kế hoạch lựa chọn nhà thầu của 02 gói thầu trên thì nhà thầu sẽ hiểu 1 gói thầu độc lập, giá gói thầu xét chung trên một gói thầu, khiến nhiều nhà thầu, nhất là những nhà thầu mới tham gia lần đầu không có đầy đủ thông tin để xây dựng hồ sơ dự thầu chuẩn xác và phù hợp.
Các làm này đi ngược với phát biểu của ông Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện trao đổi với báo giới khi cho rằng: Giá kế hoạch của gói thầu được công khai trên mạng, quan điểm của Bệnh viện là đấu thầu phải đúng và đảm bảo đúng quy trình. Khi triển khai công tác đấu thầu mua sắm hàng hóa Bệnh viện đã triển khai đúng theo các hướng dẫn quy định văn bản của Nhà nước”.
Trong khi theo Luật Đấu thầu, các thông tin về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thông báo mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu là những thông tin mà chủ đầu tư phải tuân thủ công khai và phù hợp với các quyết định pháp lý của gói thầu.
Một điểm lưu ý rất nhiều gói thầu mà Bệnh viện tổ chức là những mặt hàng thông dụng, có yêu cầu cao về kỹ thuật và được Bộ Y tế phê duyệt hình thức đấu thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước.
Ảnh minh họa
Trượt thầu không biết lý do?
Theo một thanh tra của Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ KH&ĐT), Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn đã quy định đầy đủ, rõ ràng các bước trong quá trình lựa chọn nhà thầu từ việc đăng tải công khai thông tin trong đấu thầu, phát hành hồ sơ mời thầu cho đến việc thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh, công bằng, minh bạch cho tất cả nhà thầu khi tham dự thầu. Điểm n, khoản 1 Điều 12 Luật Đấu thầu quy định, nội dung thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó, chủ đầu tư phải nêu tóm tắt lý do không được lựa chọn của từng nhà thầu.
Tuy nhiên, Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng với quy định. Với gói thầu “Cung cấp hoá chất, dung dịch khử khuẩn, dụng cụ xét nghiệm và sinh phẩm xét nghiệm gồm 358 danh mục”); Gói thầu “Cung cấp trang thiết bị văn phòng, đồ dùng, văn phòng phẩm và trang phục y tế”, chủ đầu tư/bệnh viện cũng không công bố tóm tắt nguyên nhân lý do nhà thầu trượt mà chỉ nêu chung chung lý do “hồ sơ”, do “kĩ thuật”…
Hay như Gói thầu thầu “Thiết bị hình ánh và chiếu sáng” thuộc Dự án Cung cấp tài sản cố định và trang thiết bị y tế bằng nguồn ngân sách Nhà nước năm 2017 và quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của Bệnh viện Da liễu Trung ương”, Bệnh viện không thông tin nhà thầu trượt theo đúng quy định.
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn đấu thầu, nếu việc đánh giá hồ sơ dự thầu đã thực hiện không minh bạch, công bố kết quả đánh giá cho có lệ, bên mời thầu/chủ đầu tư đã thể hiện sự “bất hợp tác” với các nhà thầu có thiện ý, thì nhà thầu có trượt cùng lắm cũng chỉ gửi văn bản kiến nghị với nội dung “nhà thầu không chấp nhận/không phục kết quả”. “Vì thực sự với những thông báo kết quả như vậy, chúng tôi không biết lý do mình bị loại là gì để mà kêu cứu”! – một nhà thầu cho biết.
Cần nhắc lại rằng, trong bài trước “Bệnh viện Da liễu Trung ương thiếu minh bạch trong đấu thầu vật tư y tế” xuất bản ngày 7/3/2019, báo Kinh tế & Đô thị đã đề cập đến việc gói thầu “Cung cấp hoá chất, dung dịch khử khuẩn, dụng cụ xét nghiệm và sinh phẩm xét nghiệm” năm 2018, mặc dù quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 23/10/2018 nhưng đến ngày 6/11/2018 chủ đầu tư/Bệnh viện Da liễu Trung ương mới đăng tải Kết quả lựa chọn nhà thầu.
Nếu đã thực hiện xong rồi mới đăng tải thông tin thì cố tình đưa các nhà thầu vào tình thế “việc đã rồi”, không đảm bảo công khai, minh bạch, không tạo điều kiện cho các nhà thầu khác, cơ quan khác có ý kiến.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.