Bệnh viện Đà Nẵng dỡ cách ly sau 30 ngày: Bài học xương máu của ngành y

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 25/8, Bệnh viện (BV) Đà Nẵng chính thức dỡ lệnh cách ly sau gần một tháng thiết lập để dập ổ dịch Coivid-19 tại đây. Đây là BV cuối cùng của Đà Nẵng dỡ lệnh cách ly, phong tỏa. Trong niềm vui, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến không quên nhấn mạnh rằng: "Đây là bài học xương máu của ngành y".

 Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến trao quyết định dỡ lệnh cách ly cho BV Đà Nẵng.

Vẫn còn nhiều mối lo
Đúng 16 giờ ngày 25/8, lệnh cách ly phong tỏa BV Đà Nẵng chính thức được dỡ bỏ. Trước đó, BV này thực hiện cách ly từ 13 giờ ngày 26/7 khi xác định đây là nguồn lây bệnh chính trong đợt dịch thứ 2 ở Đà Nẵng. Sau gần 30 ngày dồn nén cảm xúc, khi được dỡ lệnh cách ly, các y, bác sĩ, nhân viên BV Đà Nẵng vỡ òa trong niềm vui, hạnh phúc. Có người đã rơi nước mắt!
Bác sĩ Lê Đức Nhân – Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết, trong vòng 3 tuần sau khi dỡ lệnh phong tỏa, BV sẽ khôi phục lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, việc khôi phục cũng phụ thuộc vào diễn biến cũng như tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP Đà Nẵng. Hiện BV Đà Nẵng có 4 nhóm nhân lực gồm: Những y, bác sĩ đang ở tại BV trong những ngày qua; những y, bác sĩ đã thôi cách ly về nhà (nhóm này sẽ được quay lại BV Đà Nẵng trong thời gian tới và ngày 25/8 đã làm xét nghiệm lại để sẵn sàng phục vụ bệnh nhân); đội ngũ y, bác sĩ đang ở tuyến đầu tại BV Hòa Vang và BV Phổi Đà Nẵng; các y, bác sĩ hiện vẫn còn cách ly tại các khách sạn. “Giai đoạn đầu trở lại hoạt động bình thường, chúng tôi chỉ còn khoảng 30% nhân lực so với trước đây” - bác sĩ Lê Đức Nhân cho hay.
Chia sẻ cảm xúc trong ngày BV Đà Nẵng dỡ lệnh cách ly, bác sĩ Lê Đức Nhân nói: “Chúng tôi vẫn còn nhiều mối lo lắm! Lo làm sao để tiếp tục chăm sóc, điều trị bệnh nhân tốt nhất nhưng vẫn bảo đảm vấn đề chống lây lan dịch bệnh. Và “cơn lốc” dịch bệnh như thế này cũng khiến y, bác sĩ thực sự rất lo sợ trong giai đoạn đầu BV mở cửa trở lại. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng với quy trình chặt chẽ, với những điều kiện đang được hỗ trợ thì mọi thứ sẽ được kiểm soát và BV sớm hoạt động bình thường trở lại”.
Không để lặp lại trường hợp BV Đà Nẵng
BV Đà Nẵng là BV cuối cùng của ngành y tế Đà Nẵng được gỡ cách ly, sẽ góp phần vào công tác khám chữa bệnh của người dân TP. Trong niềm vui khi BV Đà Nẵng nơi được xác định là “ổ dịch”, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến không quên nhấn mạnh: “Thực sự đây là bài học xương máu. Và tôi chắc chắn rằng đối với TP Đà Nẵng sẽ không bao giờ có một tình huống đó xảy ra nữa. Có lẽ một khoảng thời gian dài chúng ta ngủ quên trong chiến thắng cho nên sự đề phòng, kiểm soát có những phần chưa được tốt”.
Chính vì thế, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết thêm, từ bài học xương máu này cho thấy, chỉ số an toàn về Covid-19 là một trong những tiêu chí sống còn của BV. “Nếu trong một thời gian ngắn mà các BV không đạt được các chỉ số an toàn về Covid-19 thì Sở Y tế Đà Nẵng sẽ đóng cửa” - bác sĩ Ngô Thị Kim Yến nói.
Theo Sở Y tế Đà Nẵng, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, vẫn chưa thể lạc quan vì số ca mắc ở cộng đồng rất nhiều. TP Đà Nẵng quyết tâm thực hiện mục tiêu vừa chống dịch mà không phải thực hiện giãn cách xã hội. "Vì thế, chúng tôi rất mong mỗi người dân là một chiến sĩ trên trận địa chống dịch, bằng một cách thực hiện là phải thường xuyên đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, thực hiện tốt nhất giãn cách xã hội và từng ngành cũng phải làm tốt nhiệm vụ của mình" - bà Ngô Thị Kim Yến chia sẻ.
Đến cuối ngày 25/8, Đà Nẵng ghi nhận thêm 7 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc lên con số 386 ca (tính từ ngày 25/7). Trong đó, đã chữa khỏi 134 bệnh nhân, 23 ca tử vong. Ngành y tế Đà Nẵng đã xác định được 11.471 đối tượng F1; đang cách ly 601 trường hợp F1 tại các cơ sở y tế; 1.550 trường hợp F1 tại khu cách ly tập trung. Từ 25/7 đến nay, đã thực hiện xét nghiệm 200.370 người, trong đó 199.984 người có kết quả âm tính, 386 người xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.