BHXH Hà Nội nỗ lực hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, toàn hệ thống BHXH TP Hà Nội đang tập trung cao độ, huy động toàn lực triển khai chính sách hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Đồng thời, BHXH TP tích cực, chủ động phối hợp với các cấp, ngành, triển khai các giải pháp cụ thể để giúp DN và người lao động (NLĐ) nhanh chóng thụ hưởng chính sách, giảm bớt khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất.
Gấp rút triển khai để gói hỗ trợ tới tay NLĐ sớm nhất
BHXH TP đã tham mưu UBND TP ban hành văn bản số 3416/UBND-KGVX ngày 8/10/2021 về chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN.
Người lao động Tổng công ty May 10 vui mừng khi được nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: Thảo Trần
Ngày 1/10, BHXH TP đã thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN và 30 Tổ chỉ đạo tại 30 BHXH quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP.
Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, BHXH Thành phố đã tập trung triển khai quyết liệt đến các phòng nghiệp vụ, BHXH các quận, huyện, thị xã với tinh thần trách nhiệm cao nhất của công chức, viên chức, NLĐ thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN.
Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo chính xác, thuận lợi, đúng thời gian theo quy định, không để lạm dụng, trục lợi chính sách của Nhà nước. Thực hiện giải quyết, chi trả kịp thời, công khai, minh bạch chính sách hỗ trợ đến người lao động, không phát sinh thêm thủ tục, thời gian giải quyết được rút ngắn xuống còn 5 ngày làm việc đối với hồ sơ đúng, đủ thông tin (giảm 50% so với thời gian quy định).
BHXH TP đã phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN tới Ban Tuyên giáo các quận, huyện, thị xã, các Đảng ủy trực thuộc, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội trên toàn TP. Phối hợp với Công đoàn viên chức TP tuyên truyền Nghị quyết số 116/NQ-CP tới các công đoàn cơ sở trực thuộc.
Bên cạnh đó, BHXH TP cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, giải đáp, hỗ trợ, tư vấn để NLĐ, NSDLĐ biết về các chính sách hỗ trợ; tăng cường công tác hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan đến chính sách.
Kết quả ghi nhận
Với tinh thần trách nhiệm cao, khẩn trương thực hiện, đến ngày 14/10/2021, kết quả sơ bộ: Về chính sách giảm đóng vào quỹ BHTN cho NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 (giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN) đã gửi thông báo tới 84.510 đơn vị sử dụng lao động với 1.366.703 lao động đủ điều kiện giảm mức đóng BHTN với số tiền giảm 12 tháng là 1.177 tỷ đồng (ngày 4/10/2021 hoàn thành).
Trong những ngày qua, BHXH TP đã và đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thực hiện, để đảm bảo tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN đến với NLĐ một cách nhanh nhất. Kết quả, tính đến hết ngày 14/10/2021, toàn hệ thống BHXH TP đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho 30.673 lao động đang tham gia BHTN và 8.109 người đã dừng tham gia BHTN với tổng số tiền hỗ trợ là 86,8 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần