Bị cáo Hà Văn Thắm: Thương chị em nhưng khó gánh hộ tiền

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Hà Văn Thắm có thể gánh trách nhiệm dân sự cho bị cáo Nguyễn Minh Thu hay không, bị cáo Hà Văn Thắm cho biết, toàn bộ tài sản của bị cáo đã bị niêm phong, chỉ đủ khoảng 10% so với những gì bị cáo bị quy kết.

Ngày 20/4, phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) bước sang ngày làm việc thứ 3. HĐXX chuyển sang xét hỏi các bị cáo để làm rõ tội danh “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng” và tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
 Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa ngày 20/4. Ảnh: Thái San.
Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Minh Thu – nguyên Tổng Giám đốc OceanBank xin tòa xem xét lại tội danh “Lạm dụng chức vụ”, giảm nhẹ hình phạt đối với tội “Cố ý làm trái” và được miễn trách nhiệm dân sự.
Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Thu lĩnh 22 năm tù và buộc bồi thường trách nhiệm dân sự 50 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo Thu cùng Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Oceanbank) và Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng Giám đốc Oceanbank) phải liên đới bồi thường hơn 900 tỷ đồng cho ngân hàng này.
Nói về khoản tiền hơn 900 tỷ đồng bị tòa sơ thẩm quy kết phải liên đới bồi thường, bị cáo Thu mong HĐXX xem xét lại vì mình không trực tiếp chỉ đạo việc chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng. "Tất cả các khoản tiền bị cáo duyệt chi đều phải có đồng ý của anh Hà Văn Thắm bởi bị cáo không có quyền quyết định" - bị cáo Thu phân trần.
Trước mong muốn của Minh Thu kiến nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm dân sự phải bồi thường 50 tỷ đồng như tòa sơ thẩm quy kết, Chủ tọa phiên tòa Ngô Hồng Phúc giải thích, bị cáo Thu đã thừa nhận hành vi Cố ý làm trái nhưng lại xin miễn bồi thường, tức dành quyền bồi thường đó cho người khác.
Từ đó, Chủ tọa phiên tòa chuyển sang hỏi bị cáo Hà Văn Thắm: “Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo tỏ ra rất ân hận, nuối tiếc về những chỉ đạo của mình, rất thương anh em cấp dưới. Thậm chí, bị cáo còn đề nghị HĐXX xem xét hành vi của cấp dưới đều do chính mình chỉ đạo, khiến anh em phải rơi vào vòng lao lý. Nếu bị cáo Thu đề nghị xem lại trách nhiệm dân sự, chịu khoản tiền bồi thường cho OceanBank thay cho bị cáo Thu, quan điểm của bị cáo thế nào?”
Trả lời HĐXX, nguyên Chủ tịch OceanBank trình bày: “Đúng là bị cáo có nói như vậy, việc chi vượt trần là sai nhưng bị cáo nghĩ rằng cần phải xem xét lại thiệt hại. Thực ra bị cáo làm lợi cho OceanBank chứ không phải gây ra thiệt hại. Đối với trường hợp bị cáo Thu, về hình sự, bị cáo sẽ chấp hành, điều đó rất dễ để quyết định. Về phần dân sự, nếu cứ hứa sẽ chịu trách nhiệm cũng dễ thôi nhưng vấn đề là có khả năng chịu hay không”.
Trước tòa, nguyên Chủ tịch OceanBank cho biết, toàn bộ tài sản bị cáo đã bị niêm phong, chỉ đủ khoảng 10% so với những gì bị cáo bị quy kết. Bây giờ nhận thêm thì nhận bao nhiêu cũng được nhưng có thực hiện được không? “Bị cáo phải suy nghĩ bởi bây giờ không biết lấy ở đâu ra, tài sản của bị cáo đã bị niêm phong cả rồi. HĐXX hỏi tiếp lấy đâu ra tiền thì bị cáo chịu” – bị cáo Hà Văn Thắm nói.