Bị cáo Hoàng Công Lương được giảm 12 tháng tù

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/6, sau 2 ngày nghị án, TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên bản án phúc thẩm đối với Hoàng Công Lương và các bị cáo trong vụ án “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình.

 Bị cáo Hoàng Công Lương đến toà nghe tuyên án sáng 19/6.
Theo nhận định của HĐXX, bị cáo Hoàng Công Lương nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng nước chạy thận và không phải là người chịu trách nhiệm về nguồn nước. Tuy nhiên, bị cáo chưa được ai bàn giao hệ thống sau khi sửa chữa, chưa biết hệ thống đã đảm bảo an toàn hay không nhưng khi nghe y tá thông báo đã sửa chữa xong hệ thống RO2 bị cáo đã ra y lệnh. Từ đó, HĐXX khẳng định, việc truy tố bị cáo Lương tội “Vô ý làm chết người” là hoàn toàn đúng người đúng tội. Ngoài ra, HĐXX cũng ghi nhận một số tình tiết giảm nhẹ mới cho Lương như: Thành khẩn khai báo; bị cáo có người nhà là người có công với cách mạng; hoàn cảnh gia đình khó khăn; có đơn xin giảm án từ người nhà bị hại… 
Đối với bị cáo Trần Văn Thắng - nguyên Trưởng phòng Vật tư, Thiết bị Y tế của BVĐK tỉnh Hòa Bình, HĐXX nhận định, bị cáo Thắng thiếu trách nhiệm trong quản lý. Bản án sơ thẩm quy kết bị cáo Thắng tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là hoàn toàn đúng người, đúng tội. HĐXX cũng cho rằng, phiên tòa sơ thẩm chưa áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ là có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác nên được HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ này. Ngoài ra, HĐXX cũng xét thấy bị cáo có giấy tờ chứng minh sức khỏe không đảm bảo do đó có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. 
Đối với bị cáo Hoàng Đình Khiếu - nguyên Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, HĐXX nhận định, bị cáo này đã không kiểm tra an toàn vật tư thiết bị y tế cho dù được phân công phụ trách Phòng Vật tư – Thiết bị y tế. Hành vi thiếu trách nhiệm của bị cáo là nguyên nhân dẫn đến sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng ngày 29/5/2017. Cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Khiếu 36 tháng tù là có phần nghiêm khắc nên HĐXX phiên phúc thẩm nhận thấy có cơ sở để giảm hình phạt tù cho bị cáo. Đối với bị cáo Trương Quý Dương - nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, bị cáo đã tin tưởng cấp dưới báo cáo lên. Việc sửa chữa xong hệ thống RO rồi đưa vào sử dụng ngay mà không bàn giao thể hiện nếp làm việc có từ lâu do buông lỏng quản lý.HĐXX cũng nhận định, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác. Tuy nhiên, những tình tiết giảm nhẹ này đã được ghi nhận trong bản án sơ thẩm nên không có cơ sở để giảm án cho bị cáo Dương.
Đối với bị cáo Đỗ Anh Tuấn - nguyên Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn, HĐXX cho rằng, bị cáo đã chuyển nhượng gói thầu sửa chữa hệ thống RO2 và vi phạm Luật Đấu thầu là nguyên nhân gây ra sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng. Từ đó, HĐXX không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Tuấn. Tuy nhiên, HĐXX nhận định, bị cáo đã tích cực giải quyết hậu quả khi vụ việc xảy ra, có công trong công tác xã hội hóa việc khám chữa bệnh. Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và có thêm các tình tiết giảm nhẹ mới. Do đó, HĐXX nhận thấy bản án sơ thẩm 30 tháng tù là nghiêm khắc, có cơ sở để giảm nhẹ hình phạt tù đối với bị cáo và xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.
Từ những nhận định trên, HĐXX đã quyêt định tuyên phạt bị cáo Hoàng Công Lương 30 tháng tù về tội "Vô ý làm chết người", giảm 12 tháng tù so với bản án sơ thẩm. Bị cáo Trần Văn Thắng 30 tháng tù, giảm 6 tháng so với án sơ thẩm; bị cáo Hoàng Đình Khiếu 30 tháng tù, giảm 6 tháng so với án sơ thẩm. HĐXX tuyên y án sơ thẩm 30 tháng tù đối với Trương Quý Dương. Riêng bị cáo Đỗ Anh Tuấn, HĐXX tuyên 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (bản án sơ thẩm tuyên 30 tháng tù giam).